Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Sáng 26/5, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội với công nhân lao động Thủ đô năm 2022.

Lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động tại Công ty Cổ phần Eurowindow.
Lãnh đạo thành phố nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của người lao động tại Công ty Cổ phần Eurowindow.

Hội nghị được tổ chức tại Khu Công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho hơn 2,5 triệu công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn Thủ đô.

Dự và chủ trì Hội nghị, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội nhấn mạnh: Hội nghị gặp gỡ là dịp đối thoại trực tiếp giữa công nhân lao động Thủ đô với lãnh đạo thành phố để cũng nhau tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Mong muốn anh chị em công nhân cởi mở, thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng chính đáng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội khẳng định, lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe với tinh thần cầu thị nhất; các sở, ngành sẽ dựa trên chủ trương, chính sách giải đáp trực tiếp nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động -0
 Công nhân trực tiếp gửi gắm các vấn đề quan tâm tới lãnh đạo thành phố.

Trong hơn hai giờ diễn ra hội nghị, người lao động Thủ đô đã có 22 lượt câu hỏi gửi tới lãnh đạo thành phố về nhiều vấn đề liên quan trực tiếp tới đời sống, việc làm như tiền lương, thu nhập hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt; số lượng nhà ở cho người lao động còn thiếu. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thu nhập của người lao động bị giảm sút, vấn đề nhà ở cho công nhân lao động càng khó khăn hơn.

Việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ở một số doanh nghiệp chưa được nghiêm túc, vẫn còn nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Trong khi đó, chế độ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho viên chức và người lao động trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 hiện chưa đồng bộ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi và chỉ đạo lãnh đạo 8 sở, ngành, địa phương trả lời các vấn đề người lao động kiến nghị, quan tâm. Liên quan tới vấn đề học tập cho con em người lao động ngoại tỉnh, đặc biệt là bậc Trung học phổ thông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết: Tiếp thu những ý kiến của người dân đặc biệt là công nhân lao động đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng bổ sung nhiều trường THPT công lập cũng như trường THPT ngoài công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng như người lao động các tỉnh về Hà Nội làm ăn, sinh sống.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết: 530 kiến nghị được tổng hợp và 22 ý kiến trực tiếp tại hội nghị đều là những nhóm ý kiến trọng tâm, sát sườn với đời sống của công nhân lao động. Ghi nhận và cảm ơn sâu sắc những kiến nghị vô cùng xác đáng tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan tới chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tay nghề; hỗ trợ y tế tuyến huyện. Đồng thời nhấn mạnh: các đơn vị, sở, ngành liên quan đã trả lời với tinh thần chung sức đồng lòng, trách nhiệm mọi mặt, cam kết khắc phục giải quyết và sẽ báo cáo lại với thành phố trong giữa tháng 6/2022.

Trước hội nghị gặp gỡ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Eurowindow (Khu Công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh); thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm, thu nhập cũng như tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động tại Khu nhà ở Kim Chung.