Lạng Sơn siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu

NDO -

Thời gian gần đây, trung bình có từ 1.500 đến 2.000 xe/ngày chở hàng nông sản ở các địa phương lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu hàng qua nước bạn. Để vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa thông quan hàng hóa, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đang nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp đề ra.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra giấy tờ khi vào khu cách ly ở khu vực cửa khẩu.
Lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra giấy tờ khi vào khu cách ly ở khu vực cửa khẩu.

Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Nông Hải Thăng cho biết: Số lượng lái xe, chủ hàng ra vào khu vực bãi xe tại các cửa khẩu trong thời điểm này rất lớn, có nhiều người phải ở lại bãi xe qua đêm vì chưa thực hiện thông quan hàng hóa được trong ngày. Để quản lý đội ngũ lái xe Trung tâm quản lý cửa khẩu đã đề nghị tỉnh cho thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, với đội ngũ lái xe hơn 900 người.

Lái xe chuyên trách có nhiệm vụ nhận các xe hàng trở qua biên giới và được trang bị quần áo bảo hộ phòng, chống dịch và được cách ly ngày tại khu vực cửa khẩu. Lái xe được kiểm tra y tế, sức khỏe 7 ngày/lần. Nhờ đội ngũ lái xe này đã hạn chế hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu. Đối với lái xe và chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch Covid-19, cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện việc xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 ngay tại chốt kiểm dịch y tế, khi có kết quả âm tính mới được phép vào khu vực cửa khẩu.

Lạng Sơn siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa khẩu -0
 Cán bộ công chức hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cao Lộc), kiểm tra thân nhiệt trước khi chủ hàng vào làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Đặng Viết Trường nêu rõ: Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch ở cửa khẩu trong thời gian qua đã kiểm soát chặt chẽ các lái xe, chủ hàng khi ra, vào khu vực cửa khẩu. Cụ thể, tại các chốt kiểm dịch vào khu vực cửa khẩu, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra y tế đối với lái xe chở hàng xuất khẩu và người đi cùng gồm: Kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, trên phương tiện có dung dịch khử khuẩn... Đối với các trường hợp đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, thì thực hiện kiểm tra, xác nhận tại chốt kiểm soát.

Trường hợp chưa có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19, thì thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát theo quy định đối với lái xe và người đi cùng. Trường hợp kết quả âm tính: Lái xe và người đi cùng tiếp tục điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa vào cửa khẩu, đồng thời phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình di chuyển, hoạt động tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Khi đến cửa khẩu thực hiện đúng quy trình quản lý, điều tiết để bảo đảm việc phòng, chống dịch tại cửa khẩu như vào khu vực dành riêng cho phương tiện, lái xe và người đi cùng di chuyển đến khu vực cách ly tạm thời, bàn giao xe cho đội lái xe chuyên trách và ưu tiên xuất khẩu đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây như: Vải thiều, thanh long...

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị địa điểm dừng, đỗ phương tiện thuận lợi để kiểm tra kê khai y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19, phun khử khuẩn phương tiện; bố trí địa điểm cách ly tạm thời cho các trường hợp khi test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính; bố trí biển hiệu chỉ dẫn…

Tại các cửa khẩu lực lượng bộ đội biên phòng cũng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng hải quan, y tế cửa khẩu... triển khai đồng bộ các biện pháp, bảo vệ an ninh trật tự, phân luồng xe ưu tiên thông quan, thực hiện quản lý nghiêm các lái xe, chủ hàng ngay ở các bãi xe. Nhờ đó thời gian qua, mặc dù số lượng xe trở hàng hóa và người lên các cửa khẩu cửa Lạng Sơn tăng nhưng các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu vẫn diễn ra bình thường.

Theo dự báo, trong những ngày tới, số lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục tăng song nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu sẽ góp phần đẩy mạnh thông quan hàng hóa được thuận lợi không để xẩy ra ùn ứ hàng tại các khu vực cửa khẩu.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan