Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch Bắc Ninh

NDO -

Ngày 5-5, khi tỉnh Bắc Ninh ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên, Công an tỉnh Bắc Ninh đã kích hoạt toàn lực lượng vào trạng thái khẩn cấp, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Bằng sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm, Công an tỉnh Bắc Ninh đã và đang góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19; đồng thời duy trì, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch Bắc Ninh

Ngày nắng đốt, đêm mưa dội

Những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 đến 39 độ C, có nơi 40 độ C. Tại các chốt kiểm dịch ở Bắc Ninh, nắng nóng hắt lên từ mặt đường nhựa, đường bê-tông khiến nhiệt độ ngoài trời còn cao hơn nhiều, thời điểm giữa trưa có thể lên đến gần 50 độ C.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lực lượng trực chốt vẫn làm việc 24/24 giờ. Ngày nắng cháy da, đêm mưa xối xả. Nhiều hôm mưa dông, gió giật tưởng chừng lán ở tạm tại các chốt bị gió cuốn bay.

“Gió thổi rung bần bật, góc lều bị gió hất tung, anh em chúng tôi phải lấy dây thừng níu chặt lán vào những gốc cây ở gần đó. Bên trong, gió lùa nước mưa làm ướt hết chăn màn. Phía ngoài, sấm rền chớp lóe sáng trời, các đồng đội vẫn đứng dầm mưa, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện qua lại”, Đội phó Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiên Du, Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ.

Đã gần một tháng nay, lán dã chiến làm bằng bạt dù nằm ở ngay lối rẽ từ Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Tiên Sơn trở thành “ngôi nhà chung” của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường cùng các đồng đội. Chốt liên ngành và lán dã chiến được lập từ ngày 17-5, gồm có 21 người chia làm ba ca trực, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tất cả người, phương tiện ra, vào Khu công nghiệp Tiên Sơn.

Đại úy Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, mỗi ca trực gồm bảy người, trong đó có các lực lượng công an, dân quân, đoàn viên và y tế. Do Khu công nghiệp Tiên Sơn có tám ca mắc Covid-19 tại bốn doanh nghiệp, cho nên nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra, vào khu công nghiệp của tổ chốt càng thắt chặt hơn.

Khi có người và phương tiện đi qua, lực lượng tại tổ chốt sẽ tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định. Thí dụ, đối với trường hợp người tham gia vận chuyển hàng hóa thì phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; đối với hàng hóa, phải có đầy đủ hóa đơn và lịch trình di chuyển.

Khu công nghiệp Tiên Sơn có hơn 220 doanh nghiệp với khoảng 32 nghìn công nhân, người lao động. Trước khi có quyết định của Ủy ban nhân dân  tỉnh Bắc Ninh về việc cho công nhân lưu trú tại nhà máy, lượng công nhân và phương tiện ra vào chốt hằng ngày  rất lớn. Nếu không có chốt, để người dân và công nhân đi lại tự do tình hình rất phức tạp, nhiều khả năng có sự trao đổi mầm bệnh giữa các khu vực. Thậm chí ngay cả khi có chốt, chỉ cần để lọt một trường hợp mang mầm bệnh thì nguy cơ lây nhiễm, bùng phát bệnh rất cao, thiệt hại vô cùng nặng nề.

Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch Bắc Ninh -0
 Đại úy Nguyễn Thị Thu Hường tại chốt kiểm dịch Khu công nghiệp Tiên Sơn.

Chính vì vậy, không kể nắng hay mưa, ngày hay đêm, các lực lượng tuyến đầu luôn bám chốt, thực hiện nhiệm vụ. Cả tháng nay, chị Hường và chồng không gặp nhau, chồng chị Hường công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, được phân công nhiệm vụ vào đội phản ứng nhanh, truy vết F1, F2. Hai con nhỏ của anh chị phải gửi ông bà nội chăm sóc. Nỗi nhớ chồng, con được gửi gắm qua những cuộc điện thoại ngắn ngủi.

Trong trận chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, biết bao chiến sĩ phải gác lại hạnh phúc riêng tư, bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch.

Cả tháng nay, Thượng úy Vương Mai Phương, Đội Cảnh sát giao thông huyện Tiên Du và chồng là Thượng úy Nguyễn Đình Bắc, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh chưa được gặp nhau. Cả hai vợ chồng cùng tham gia trực tại các điểm chốt. Hai con nhỏ sinh đôi mới ba tuổi phải gửi ông bà ngoại chăm sóc.

Hằng ngày, Thượng úy Phương trực tại điểm chốt ra vào thị trấn Lim, huyện Tiên Du, còn Thượng úy Nguyễn Đình Bắc, tham gia trực tại điểm chốt đầu cầu Hồ, huyện Thuận Thành.

Thuận Thành là “tâm dịch” của tỉnh Bắc Ninh, đến nay, địa phương đã có 574 trường hợp F0. Điểm chốt cầu Hồ có vị trí rất quan trọng. Đây là điểm đầu vào của huyện Thuận Thành. Toàn huyện có 18 xã, thị trấn; 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người, dân số đông lại có cả các khu công nghiệp, công tác kiểm tra phương tiện ra vào được thực hiện rất gắt gao.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập bốn chốt liên ngành tại các vị trí tiếp giáp với huyện Thuận Thành. Ngoài ra, huyện Thuận Thành còn lập cả trăm chốt, kiểm soát người và phương tiện ra vào tại các xã, điểm giáp ranh.

Những ngày qua, ở các điểm chốt, lực lượng công an đã dựng lán dã chiến làm chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt, bám chốt, bảo đảm an toàn trật tự tại các khu dân cư bị cách ly; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại thành phố Bắc Ninh, để kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố, Công an thành phố Bắc Ninh phối  hợp các lực lượng liên ngành thành lập 765 điểm chốt chặn.

Khi các khu công nghiệp xuất hiện thêm các ca bệnh Covid-19, ngày 2-6, Công an thành phố đã triển khai thêm các điểm chốt chặn lưu động theo khung giờ cao điểm tại các vị trí như khu vực Bảo tàng, Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc, chung cư Cát Tường… kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp công nhân, người dân ra đường không có lý do chính đáng.

Đồng thời, Công an thành phố cũng huy động tối đa cán bộ chiến sĩ, các đội nghiệp vụ, đồn Khu công nghiệp Quế Võ; thành lập 20 tổ tuần tra, mỗi tổ gồm ba đồng chí, tham gia tuần tra trên địa bàn 19 phường và Khu công nghiệp Quế Võ, từ 20 giờ tối hôm trước đến hai giờ sáng hôm sau.

Đến nay, tính trên toàn tỉnh, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ trì, phối hợp liên ngành duy trì hoạt động năm chốt cấp tỉnh, 30 chốt cấp huyện, 1.284 chốt cấp xã tại các khu vực thiết lập cách ly y tế.

Bao nhiêu điểm chốt là bấy nhiêu lán dã chiến. Bao nhiêu gia đình phải gửi con cho họ hàng nội ngoại, xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Dù thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh hiểm nguy nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc quyết liệt, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn đang từng ngày, từng giờ bám trụ nơi tuyến đầu.

Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch Bắc Ninh -0
 Công an thu hoạch lúa giúp dân tại xã phường Khắc Niệm.

Chạy đua với thời gian truy vết các ca bệnh

Công tác truy vết trong giai đoạn đầu rất quan trọng giúp xác định được nguồn gốc lây và tâm điểm của dịch Covid-19, để từ đó tổ chức phong tỏa kịp thời; cách ly triệt để được các trường hợp F1, ngăn ngừa được các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiểu được tầm quan trọng của công tác truy vết, truy nguồn, không kể ngày đêm, Công an tỉnh Bắc Ninh huy động tối đa các lực lượng tham gia truy vết ngay từ khi có ca bệnh Covid-19 phát sinh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ PA03, PA04, công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng xác định các mốc dịch tễ để truy vết, truy nguồn các ca bệnh.

Theo đó,  khi có được thông tin về các mốc dịch tễ, lực lượng công an sẽ thông báo ngay qua điện thoại, zalo cho bộ phận điều phối truy vết của tỉnh (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) trong thời gian nhanh nhất; đồng thời, khẩn trương thông báo chính quyền địa phương, y tế cơ sở; điều động nhiều đội truy vết đồng loạt tới các mốc dịch tễ, phối hợp các lực lượng địa phương thực hiện việc truy vết.

Trong trường hợp một số mốc dịch tễ nằm ngoài địa bàn quản lý thì liên hệ lực lượng công an địa phương đó cùng phối hợp truy vết; trường hợp ngoại tỉnh thì PA03 đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh có văn bản trao đổi và đề nghị phối hợp truy vết.

Trưởng Công an phường Khắc Niệm Nguyễn Thanh Hiên cho biết, quá trình truy vết đòi hỏi tính khẩn trương cao, khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm đưa ra thông báo các mẫu gộp nghi ngờ có ca bệnh, trong thời gian nhanh nhất, lực lượng chức năng phải tìm ra đủ số người trong các mẫu gộp để đưa đi xét nghiệm lại.

Thức trắng đêm, xuyên đêm là chuyện thường xuyên xảy ra. Việc truy vết không có khái niệm “để mai tính”, xác định được nguồn gốc lây và các trường hợp liên quan thì mới kịp thời phong tỏa, cách ly triệt để được các trường hợp F1.

Ngày 24-5, phường Khắc Niệm xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, đến 17 giờ chiều 10-6, đã có 177 ca F0 và trở thành “tâm dịch” mới của Bắc Ninh.

Diễn biến dịch bệnh rất nhanh. Phường Khắc Niệm có hơn 4.000 công nhân, người lao động cư trú. Trong quá trình khai báo lấy mẫu xét nghiệm, nhiều công nhân khai thiếu thông tin, chữ viết xấu, số điện thoại không đầy đủ, ghi thiếu thông tin nơi ở, nhất là thiếu thông tin chủ nhà trọ khiến quá trình truy vết gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Đối với những trường hợp này, qua công tác quản lý tạm trú, nắm người, nắm hộ của cảnh sát  khu vực sẽ phối hợp để sàng lọc, rà soát, tìm cho ra vết các ca bệnh. Đến nay, Công an phường Khắc Niệm đã phối hợp truy vết hơn 300 F1.

Để tăng cường lực lượng cho công tác truy vết, vừa qua, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố thành lập Tổ truy vết, gồm bảy  đến 10 đồng chí, do một đồng chí lãnh đạo công an cấp huyện làm tổ trưởng; cấp xã do đồng chí trưởng công an xã làm tổ trưởng, chia thành các đầu mối tổ nhỏ và báo cáo ban chỉ đạo cùng cấp huy động các ngành, đoàn thể cùng tham gia truy vết, truy nguồn khi có ca bệnh phát sinh.

Công tác truy vết được triển khai thực hiện theo Sổ tay hướng dẫn truy vết do Bộ Y tế ban hành và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Bắc Ninh; áp dụng đồng bộ các lực lượng, biện pháp, ưu tiên các biện pháp khoa học, công nghệ (zalo, viber…) để trao đổi thông tin nhanh chóng, kịp thời triển khai các biện pháp truy vết, xác định nguồn lây lan dịch bệnh, các trường hợp F1, F2… của ca bệnh hiệu quả, không để sót, lọt các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh Bùi Duy Hưng cho biết, cùng việc phối hợp ngành y tế thực hiện việc truy vết trong thời gian nhanh nhất, không bỏ sót những trường hợp có lịch sử tiếp xúc với những người có yếu tố dịch tễ, Công an tỉnh còn phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện cưỡng chế cách ly; bảo đảm an ninh trật tự cho việc cách ly y tế bắt buộc đối với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh cũng như an ninh trật tự tại các khu cách ly, trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến.

Tại mỗi khu cách ly, tỉnh đã bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, đến nay, đã huy động hơn 100 lượt cán bộ chiến sĩ bảo đảm an ninh trật tự tại các khu cách ly, không xảy ra vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, thực hiện việc điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch, các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

Lá chắn vững vàng nơi tâm dịch Bắc Ninh -0

Quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, quản lý cư trú, lưu trú, người nước ngoài tại các địa phương; phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp, xử lý nghiêm theo quy định. Phối hợp các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Song song quá trình chống dịch, với quyết tâm không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh gia tăng hoạt động, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, ngay từ những diễn biến đầu tiên của dịch bệnh, Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm.  

Tính đến 18 giờ ngày 10-6, Bắc Ninh đã ghi nhận 1.227 ca mắc Covid-19 trên toàn bộ tám huyện, thị xã, thành phố. Số lượng ca mắc bệnh hằng ngày còn nhều nhưng chủ yếu ở các khu cách ly tập trung.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bắc Ninh, với chiến lược mới, cả lấy mẫu, xét nghiệm, sàng lọc, cách ly, khoảng 10 ngày nữa, Bắc Ninh sẽ cơ bản khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19.

Nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, trên chặng đường gian nan đó, những cán bộ chiến sĩ công an vẫn đang kiên cường, từng ngày, từng giờ bám trụ nơi tuyến đầu, chung sức cùng với chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan