Kiên Giang ứng phó trước làn sóng người nhập cảnh tăng sau ngày 28-4

NDO -

Chiều 27-4, tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nhằm ứng phó với tình trạng nhập cảnh trái phép và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khi một số địa phương của Campuchia hết lệnh phong tỏa vào ngày 28-4. 

Kiên Giang tăng cường tuần tra khép kín tuyến biên giới, chống nhập cảnh trái phép.
Kiên Giang tăng cường tuần tra khép kín tuyến biên giới, chống nhập cảnh trái phép.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thế Anh, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết: Đến nay các lực lượng chức năng đã phát hiện 41 vụ nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh với 191 người, trong đó Hà Tiên 18 vụ, 49 người; Phú Quốc 16 vụ, 93 người...

Trước tình hình dịch bệnh ở Campuchia diễn biến ngày càng phức tạp, Bộ đội Biên phòng đã tăng cường lực lượng bố trí 168 chốt tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới đường bộ. Đối với tuyến biên giới đường biển, Biên phòng cũng đã thành lập các tổ chốt tuần tra cơ động với hơn 1.000 chiến sĩ của các lực lượng nhằm chống nhập cảnh trái phép bảo đảm an toàn trước, trong và sau ngày lễ và bầu cử.

Trước dự báo sau khi Campuchia kết thúc thời gian giãn cách, công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống ở Campuchia trở về nước với số lượng lớn để tránh dịch và tìm việc làm, ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên kiến nghị tỉnh chỉ đạo sớm kích hoạt lại các khu cách ly ở các địa phương Giang Thành, Kiên Lương, Hòn Đất để giảm tải cho Hà Tiên. Đồng thời cung cấp thêm vaccine cho Hà Tiên tổ chức tiêm phòng cho các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch.

Kiên Giang ứng phó trước làn sóng người nhập cảnh tăng sau ngày 28-4 -0
 Chốt biên phòng trên tuyến biên giới Hà Tiên.

Với tinh thần không để bị động trong công tác phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho rằng, các địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, xem nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng hiện nay là phòng, chống dịch. Do đó, để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch thời gian tới thực sự có hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Thanh Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố phải sớm rà soát lại các kịch bản đã đưa ra để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

“Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm soát chặt tuyến biên giới trên bộ và trên biển, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Phát động phong trào tất cả người dân cùng tham gia phòng, chống dịch Covid-19, nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh”, đồng chí Đỗ Thanh Bình chỉ đạo.

Chủ tịch UBND Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu các địa phương thường xuyên, kịp thời nhận định, đánh giá tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước để thực hiện tốt công tác quản lý. Luôn luôn chủ động các phương án đã được phê duyệt, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống. Giao Bộ đội Biên phòng xây dựng kế hoạch khi cần thiết phải thành lập thêm chốt tuần tra, kiểm soát trên biên giới.

Quản lý chặt chẽ các khu cách ly bảo đảm tuyệt đối không để người nhập cảnh trốn khỏi khu cách ly. Tăng cường công tác quản lý tạm vắng, tạm trú, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn người dân khai báo y tế...

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan