Kiểm tra phòng dịch hiệu quả, không gây ùn ứ

NDO -

Ngày 15/7, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào Thủ đô, Cảng Hàng không sân bay quốc tế Nội Bài và khu công nghiệp Thăng Long.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.

Trong buổi sáng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã thị sát, kiểm tra chốt kiểm soát chống dịch số 2 tại trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và chốt số 20 tại Quốc lộ 2 (đầu cao tốc Hà Nội - Lào Cai).

Kiểm tra từng khâu, từng phần việc và động viên các lực lượng đang làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: “Các chốt kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh vào thành phố, nhưng phải bảo đảm việc giao thương tự do trong an toàn phòng dịch. Các chốt kiểm soát phải thực hiện các công việc nhanh, hiệu quả nhất, không để ùn tắc, không để người dân phải chờ đợi lâu".

Làm việc tại huyện Đông Anh, lãnh đạo huyện cho biết, trên địa bàn hiện có 46 ca F0 liên quan ổ dịch tại Khu công nghiệp Thăng Long. Đối với công nhân tại Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI và Công ty TNHH Molex Việt Nam, có 2.151 người đang cách ly y tế tại nhà.

Huyện Đông Anh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp Thăng Long và hai công ty có F0 khử khuẩn toàn bộ công ty và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch đối với toàn bộ công nhân.

Đại diện Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI cho biết, doanh nghiệp có 480 công nhân là F1 cách ly tập trung và 2.417 công nhân cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Đại diện công ty bày tỏ mong muốn huyện Đông Anh và thành phố tiếp tục hỗ trợ để công ty có thể hoạt động trở lại vào ngày 25-7, với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi ghi nhận thực tế và nghe báo cáo của các đơn vị, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng và khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố vẫn chủ động kiểm soát tình hình dịch; đồng thời cũng lưu ý về nguy cơ và tính phức tạp của dịch bệnh đang tiềm ẩn rất cao.

Kiểm tra phòng dịch hiệu quả, không gây ùn ứ -0
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra việc test nhanh kháng nguyên với lái xe ở chốt kiểm soát dịch bệnh cửa ngõ thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố chỉ đạo sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào theo dõi dịch bệnh tại các trạm thu phí, các chốt kiểm soát để cùng với kiểm tra ngẫu nhiên sẽ nắm được ngay biển kiểm soát phương tiện ra vào, từ đó biết được tình hình di biến động của người dân từ vùng dịch vào Hà Nội.

Từ giám sát trên, thành phố sẽ giao trách nhiệm cho cơ sở, các tổ Covid-19 cộng đồng nắm được những di biến động đó để theo dõi người từ vùng dịch về, lập tức yêu cầu khai báo y tế và y tế địa phương sẽ theo dõi tình hình sức khỏe, tổ chức xét nghiệm Covid-19.

Với ca bệnh xuất phát từ nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI, lãnh đạo thành phố đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Anh trong công tác phòng, chống dịch, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn duy trì sản xuất.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu huyện Đông Anh tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch để nỗ lực cùng Ban Quản lý khu công nghiệp Thăng Long tìm phương án hỗ trợ Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI có thể sớm hoạt động trở lại.

Đối với công tác phòng, chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là vì tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các nguồn lây từ các tỉnh phía nam vào Hà Nội qua đường hàng không rất cao.

“Chỉ khi nào kiểm soát chặt được các nguồn lây thì chúng ta mới ngăn chặn được các mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Vì thế, việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào ý thức tự giác của mỗi người dân”, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan