Khuyến cáo hành khách qua sân bay Nội Bài dịp cao điểm 30/4

NDO -

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến dịp cao điểm 30/4 và 1/5 năm nay, sản lượng ngày cao nhất tại Cảng sẽ đạt hơn 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ 78-80 nghìn lượt khách, trong đó chủ yếu là khách quốc nội.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cung cấp)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cung cấp)

Tuy chưa vượt quá năng lực thông qua của Cảng, song để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách một số điểm để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.

Theo đó, Cảng khuyến khích hành khách đi phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ ô-tô tại nhà ga hành khách Nội Bài. Hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại cảng đã cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ, có đủ phương tiện (xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt,…) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.

Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Hành khách cũng cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

Cảng cũng khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.

Hành khách có sự phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. 

Mặc dù dịch Covid-19 đã phần nào được kiểm soát, song hành khách vẫn được yêu cầu tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid…

Về phía Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng đã triển khai chuẩn bị sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 28/4 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam; phối hợp các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.

Cảng cũng thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 1 giờ để bảo đảm lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân; mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp Đồn Công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.