Khuyến cáo an toàn điện trong thời điểm mưa bão

NDO -

Ngày 13/5, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHanoi) đã đưa ra các khuyến cáo về an toàn điện trong những thời điểm mưa bão, các phương án để kịp thời ứng phó với các sự cố xảy ra trong mưa bão.

Ngành điện chuẩn bị vật tư thiết bị để ứng phó các sự cố có thể xảy ra trong mưa bão.
Ngành điện chuẩn bị vật tư thiết bị để ứng phó các sự cố có thể xảy ra trong mưa bão.

Hà Nội và các tỉnh phía bắc đang bước vào giai đoạn mưa bão phức tạp. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến ngày 15/5, Hà Nội sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, đây là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện, không chỉ gây gián đoạn cung cấp điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp. Ngành điện Thủ đô đã tổ chức xử lý cắt, tỉa, chặt hạ cây trong hành lang an toàn lưới điện; xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện; kiểm tra chống úng, ngập nước tại hầm cáp, mương cáp, thiết bị của các trạm 110kV…

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn nhất cho người dân và khách hàng sử dụng điện, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân khi có bão, mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện; đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: Cây đổ, cành cây rơi vào trạm điện, dây điện đứt, cột điện đổ, nước tràn vào trạm điện… gây cháy, nổ, rò điện; cắt ngay nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt; không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt.

Nhà và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải bảo đảm không xâm phạm: Đường ra vào, đường cấp thoát nước, hệ thống thông gió của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.

Nếu phát hiện sự cố điện do thiên tai gây ra, khách hàng thông báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.