Không khoan nhượng với bạo lực để bảo vệ trẻ em tốt hơn

NDO -

Ngày 29/12, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam Rana Flowers bày tỏ sự đau buồn và mối quan ngại sâu sắc về việc bé gái 8 tuổi ở TP Hồ Chí Minh tử vong do bạo lực của người mà lẽ ra em có thể tin tưởng và có thể bảo vệ em. 

Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam Rana Flowers (Ảnh: UNICEF tại Việt Nam).
Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam Rana Flowers (Ảnh: UNICEF tại Việt Nam).

Bà nhấn mạnh, đáng buồn là phần lớn các vụ xâm hại trẻ em đều do những người mà các em quen biết và tin tưởng gây ra. Các vụ việc thường chìm trong im lặng và đơn độc. Các vụ xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng, thậm chí còn tăng nhiều hơn trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, báo hiệu nhu cầu cấp bách cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn.

“Việt Nam cần có một hệ thống bảo vệ mạnh mẽ hơn cho phụ nữ và trẻ em, một hệ thống với các nhân viên công tác xã hội được đào tạo, không phải các tình nguyện viên hay các cán bộ phúc lợi không được đào tạo, mà cần có các nhân viên chuyên nghiệp có trình độ, những người có thể xác định, can thiệp, đáp ứng với nhu cầu và bảo vệ trẻ em và phụ nữ”, thông cáo của UNICEF tại Việt Nam nêu rõ.

Trên cơ sở vì lợi ích tốt nhất của trẻ và để bảo vệ phụ nữ - chứ không phải bảo vệ kẻ gây ra bạo lực, cần có một hệ thống với lực lượng công an được đào tạo, với các thẩm phán và tòa án thân thiện với trẻ em, cần có thái độ không khoan nhượng đối với bạo lực của tất cả các nhà chức trách, trong tất cả các trường học, trên toàn cộng đồng. 

Không khoan nhượng có nghĩa là những người hàng xóm khi chứng kiến bạo lực hoặc nghe tiếng kêu khóc sẽ ngay lập tức báo chính quyền và yêu cầu công an phải hành động để bảo vệ nạn nhân; có nghĩa là công an sẽ phải chịu trách nhiệm và có những hành động kịp thời, các nhân viên y tế và giáo viên khi nhận ra các dấu hiệu về bạo lực sẽ báo cáo ngay, có nghĩa là những giải pháp dựa vào cộng đồng cần được thực hiện để trẻ em hoặc phụ nữ có thể tiếp tục sống an toàn ở nhà trong khi thủ phạm phải bị chuyển đi.  Và điều này đòi hỏi tất cả chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa, đứng lên bảo vệ những người dễ bị tổn thương, nâng cao nhận thức của phụ nữ và trẻ em rằng bất kỳ hình thức bạo lực nào cũng không thể chấp nhận được và họ cần tìm kiếm sự  giúp đỡ để ngăn chặn bạo lực.

Cùng với các tổ chức Liên hợp quốc, với sự hỗ trợ của các Chính phủ đang truyền cảm hứng thực hiện cam kết và hỗ trợ về chuyên môn và tài chính, như Australia, Liên minh châu Âu (EU) và các nhà tài trợ khác, UNICEF hỗ trợ việc xây dựng một hệ thống bảo vệ có sự điều phối giữa các bên liên quan. Nhưng để bảo đảm có được sự thay đổi cho những người cần nhất, để đạt được mức độ nhận thức và trách nhiệm bảo vệ trẻ em và phụ nữ trên khắp Việt Nam, cần có  sự đầu tư nguồn lực, cam kết mạnh mẽ  của Chính phủ để xây dựng hệ thống bảo vệ như  hệ thống hiện có  ở nhiều quốc gia trong khu vực này và trên thế giới.

Tối 22/12, cơ quan chức năng nhận tin báo từ một bệnh viện ở phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, về việc có cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện. Trên cơ thể bé gái này có nhiều vết bầm tím, nghi do bị bạo hành.

Cơ quan chức năng đã làm việc với một phụ nữ tên V.N.Q.Tr, đối tượng được cho là đã có hành vi đánh đập bé gái N.T.V.A. (8 tuổi). Trước các chứng cứ về hành vi bạo hành nghiêm trọng đối với bé V.A., cơ quan chức năng đã tiến hành bắt khẩn cấp Tr. để phục vụ điều tra.

Ngày 28/12, cơ quan chức năng đã tống đạt lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Võ Nguyễn Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) về tội “hành hạ người khác”.

Khởi tố đối tượng hành hạ trẻ em dẫn đến tử vong

Bắt khẩn cấp người phụ nữ bạo hành làm bé gái 8 tuổi tử vong