Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng

NDO -

Mùa Giáng sinh về bình yên trên xứ đạo Phú Thượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Bà con giáo dân nơi đây đang tất bật trang trí đèn điện, dựng hang đá, cây thông Noel với ước nguyện đón một mùa Giáng sinh an lành và một năm mới bình yên đến với mọi người.

Nhà thờ Phú Thượng trước Giáng sinh.
Nhà thờ Phú Thượng trước Giáng sinh.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khi địa bàn xã Hòa Sơn nằm trong cấp độ 4 (vùng đỏ) và vừa mới chuyển cấp độ 3 (vùng cam), do vậy, Noel năm nay Nhà thờ Phú Thượng sẽ dừng tổ chức phần hội và phần lễ. Đồng thời, thực hiện lễ đón Giáng sinh thông qua hình thức trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Việc trang trí Noel tại nhà thờ được thực hiện gọn nhẹ, đơn giản, tiết kiệm nhưng không kém phần trang trọng.

Chính quyền địa phương có văn bản tăng cường tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc nêu gương, tự giác và trách nhiệm trong việc triển khai các hoạt động mừng Giáng sinh; bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ 5K, hạn chế tập trung đông người nơi vùng dịch cấp độ 3.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Việc trang hoàng Giáng sinh tại nhà thờ được tiết chế đơn giản nhưng trang trọng.

Ghi nhận của phóng viên tại Giáo xứ Phú Thượng, một số giáo dân chở các cháu nhỏ đến Nhà thờ Phú Thượng cầu nguyện và chụp ảnh lưu niệm rồi về nhà theo quy định.

Nhiều ngày qua, khi có thời gian rảnh, chị Trần Thị Bình, giáo dân Giáo xứ Phú Thượng lại lên nhà thờ, cùng các giáo dân khác tất bật dọn vệ sinh, trang trí cây thông, hang đá... trong khuôn viên nhà thờ tạo nên bức tranh nhiều sắc màu thể hiện sự tôn kính và tấm lòng của đồng bào đối với ngày lễ trọng đại của tôn giáo mình.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Giáo dân Trần Thị Bình đang chăm chút các tiểu cảnh tại hang đá Nhà thờ Phú Thượng.

“Đây là một mùa Giáng sinh đặc biệt khi xã Hòa Sơn đã nhiều ngày trải qua cấp độ dịch cấp 4, vùng đỏ và vừa chuyển cấp độ 3 vùng vàng. Tôi ước nguyện sao cho tình hình dịch bệnh sớm được ổn định, mong sao mọi người, mọi nhà được đón một mùa giáng sinh an lành và gặp thật nhiều điều may mắn trong năm mới”, chị Bình nói.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Một vài giáo dân chở con em đến Nhà thờ Phú Thượng cầu nguyện và chụp ảnh lưu niệm.

Cùng chung ước nguyện của chị Bình, chị Hoàng Thị Linh Thủy, giáo dân giáo dân Giáo xứ Phú Thượng chia sẻ thêm, mọi năm trước, những ngày này chị và nhiều giáo dân khác đang tất bật luyện tập các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong lễ Giáng sinh, nhưng năm nay dịch bệnh nên tạm dừng hết các hoạt động.

“Tôi sẽ nhắc nhở người thân trong gia đình đến làng xóm, về việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch, 5K, đặc biệt trong mùa Lễ Noel này. Dịch bệnh, nhà thờ sẽ không có lễ lớn như mọi năm, đây cũng là một điều rất buồn đối với mọi giáo dân, nhưng chưa lúc nào như lúc này, mỗi người đều phải đặt sự an toàn của bản thân, gia đình lên trên hết để bảo vệ nỗ lực chung của chính quyền trong công cuộc phòng, chống dịch. Chỉ cầu mong sao mọi người đều khỏe mạnh”, chị Thủy bày tỏ.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
Cụ Qua, 90 tuổi, bên góc trang trí Giáng sinh giản dị của gia đình.

Giáo xứ Phú Thượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) được thành lập vào năm 1876, do các linh mục người Pháp dòng Thừa xây dựng.

Được phân chia làm 5 giáo xóm với 2 giáo họ Lộc Hòa và Tùng Sơn. Lễ Quan Thầy là Đức Mẹ Mân Côi, được mừng vào Chúa Nhật đầu tháng 10 hằng năm.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Các giáo dân Giáo xứ Phú Thượng trang trí nhà cửa đón Noel, đêm 23/12.

Giáo xứ bao gồm 2 xứ đạo với 6 nhà thờ, 2 nhà nguyện tạo thành một quần thể kiến trúc công giáo độc đáo; trong đó nhà thờ lớn, cổ nhất là Nhà thờ Phú Thượng. Nhà Thờ Phú Thượng được hoàn thành năm 1887, đây là ngôi nhà thờ cổ và độc đáo tại Đà Nẵng.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Một hang đá rất đẹp được giáo dân nơi đây trang trí mừng Giáng sinh.

Một mùa Giáng sinh đặc biệt về bình yên trên xứ đạo Phú Thượng. Từ những chùm đèn nháy được trang hoàng trên các tuyến đường vào thôn, xóm, đến các hang đá, cây thông Noel được người dân trang hoàng đặt trước nhà hay tại các khu vực nhiều giáo dân sinh sống.

Không khí Giáng sinh nơi xứ đạo Phú Thượng -0
 Một người dân cầu nguyện tại Nhà thờ Phú Thượng.