Không để học sinh phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn

NDO -

Ngoài việc quan tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên còn tập trung rà soát, nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh để có phương án hỗ trợ phù hợp, với mục tiêu không để học sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn…

Bằng nguồn xã hội hóa, học sinh Trường Trung học phổ thông Mường Nhé đều ăn, ở tập trung tại trường trong suốt thời gian ôn thi đến khi kết thúc kỳ thi.
Bằng nguồn xã hội hóa, học sinh Trường Trung học phổ thông Mường Nhé đều ăn, ở tập trung tại trường trong suốt thời gian ôn thi đến khi kết thúc kỳ thi.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, kỳ thi năm nay Điện Biên có hơn 6.400 học sinh tham dự. Trừ số học sinh ở trung tâm thị trấn, thành phố còn rất nhiều học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Chính vì thế, gánh nặng mùa thi với những học sinh này rất nặng nề.

Thấu hiểu nỗi lo, khó nhọc của học sinh nghèo, hoàn cảnh đặc biệt, cùng với chỉ đạo chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các trường có học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay phải chủ động rà soát, nắm bắt hoàn cảnh cụ thể của học sinh; đồng thời thường xuyên động viên, hỗ trợ để các em học sinh yên tâm ôn luyện.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cho biết: Theo kết quả rà soát trong số hơn 6.400 thí sinh đăng ký dự thi, thì có 554 em hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn. Phân loại theo hoàn cảnh, có 154 em đặc biệt khó khăn hầu hết do mồ côi cha hoặc mẹ, nhiều em mồ côi cả cha và mẹ và cũng rất nhiều em còn mẹ cha nhưng gia đình rất nghèo, bố mẹ lại không quan tâm thi cử của con mà chỉ mong con bỏ thi đi làm công nhân với người cùng bản.

Không để học sinh phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn -1

Phụ huynh được huy động hỗ trợ nấu ăn cho các cháu học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong thời gian ôn thi.

Để hỗ trợ 154 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã liên hệ, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên giúp đỡ 100 em; số còn lại (54 em) thì ngành quyết định trích ngân sách hỗ trợ với số tiền 300 nghìn đồng/em/3 ngày tập trung thi. “Các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được các trường hỗ trợ ôn luyện; hỗ trợ phục vụ ăn uống tại trường và trong các ngày thi các cháu được thầy, cô đưa đến điểm thi theo quy định. Còn số tiền 300 nghìn đồng/mỗi cháu là hỗ trợ thêm để các cháu mua sắm vật dụng thiết yếu”, ông Nguyễn Văn Đoạt cho biết.

Riêng với 400 thí sinh khác có hoàn cảnh khó khăn ở mức độ thấp hơn, Sở giao các nhà trường phối hợp cùng đoàn thể địa phương hỗ trợ bằng nhiều hình thức như bồi dưỡng ôn luyện, hỗ trợ lương thực, thực phẩm hoặc hỗ trợ nấu ăn cho các em tại trường.

Thầy giáo Trần Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học vào ngày 31/5, Trường đã bố trí 59/59 học sinh tham dự kỳ thi vào ở bán trú tập trung. Mặc dù đã kết thúc chế độ theo quy định, song trường vẫn chủ động kêu gọi các nguồn xã hội hóa để bố trí hỗ trợ mỗi học sinh 15kg gạo; đồng thời vận động quyên góp thức ăn, rau xanh bổ sung từ nhiều nguồn, bảo đảm chế độ dinh dưỡng và động viên các em yên tâm ôn thi từ nay đến khi thi xong.

Ngoài số giáo viên ôn thi cho học sinh, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Tả Sìn Thàng còn phân công 11 thầy, cô khác ở lại quản lý, chăm sóc và động viên tinh thần các em trong giai đoạn ôn thi; giúp các em vững tin ôn luyện.

Với Trường Trung học phổ thông huyện Mường Nhé, kỳ thi năm nay trường có 151 học sinh tham dự. Để bảo đảm ổn định công tác ôn tập và chất lượng thi cử, nhà trường đã tổ chức các đoàn giáo viên tìm đến tận gia đình học sinh tìm hiểu để có phương hướng hỗ trợ, động viên học sinh.

Không để học sinh phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn -0
 Ngoài 2 buổi sáng, chiều, mỗi tối học sinh lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Nậm Pồ còn được thầy, cô hướng dẫn ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Thầy Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Khi năm học kết thúc một số em cũng có biểu hiện xao nhãng việc học, về nhà nhưng không quay lại trường. Trường đã phân công giáo viên và các đồng chí trong Ban giám hiệu đến tận nhà để tìm hiểu, vận động và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng trường hợp. Trên cơ sở đó, động viên các em ra lớp, ổn định tâm lý. Trong số học sinh của trường có 7 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (hộ nghèo, mồ côi cha mẹ hoặc cha mẹ ốm đau, bệnh tật…), trường đã lập danh sách đề nghị ngành hỗ trợ các em những ngày thi. Còn quá trình các em học sinh hoàn cảnh khó khăn ôn thi, các thầy cô giáo trong trường đã chung tay hỗ trợ bằng tấm lòng yêu thương học trò như con.

Nói thêm về việc hỗ trợ học sinh khác trong trường, thầy Phạm Văn Hạ cho biết, đa phần học sinh trong trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế nhiều khó khăn. Bởi vậy, để có sự hỗ trợ tốt nhất, giúp các em yên tâm ôn thi và tập trung thi cử, nhà trường đã họp, xin ý kiến phụ huynh toàn trường cùng chung tay quyên góp 50 nghìn đồng/gia đình. Toàn bộ số tiền quyên góp được nhà trường tổ chức nấu ăn cho toàn bộ các em tham dự kỳ thi, bảo đảm các bữa ăn đầy đủ về số lượng và chất lượng.

Theo cách làm cụ thể, trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo Điện Biên, đến thời điểm này các địa phương và cơ sở giáo dục có học sinh tham dự kỳ thi trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, đồng hành dựa trên điều kiện thực tế địa phương và hoàn cảnh từng em. Ban đại diện cha mẹ học sinh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng chung tay huy động nguồn lực hỗ trợ các em ôn thi, dự thi với mong muốn góp sức nhỏ để không học sinh nào của tỉnh Điện Biên phải bỏ thi vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn…