Khẩn trương xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Phong Khê

NDO -

Trước thực trạng vi phạm nguồn xả thải gây ô nhiễm vào công trình thủy lợi của nhiều nhà máy tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải trái phép không qua xử lý ra sông Ngũ Huyện Khê. Những ngày qua, một số nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động khiến lượng lớn nước thải đã chảy tràn từ hệ thống cống thoát ra nhiều tuyến đường, gây ngập úng cục bộ và ô nhiễm nghiêm trọng.

Chiều 28-4, Cụm công nghiệp Phong Khê 1 cũng ngập trong nước thải.
Chiều 28-4, Cụm công nghiệp Phong Khê 1 cũng ngập trong nước thải.

Nước thải gây ngập úng nhiều khu vực dân sinh

Từ sáng 28-4, sau khi tháo dỡ hệ thống xả thải trái phép ra thẳng sông Ngũ Huyện Khê, một lượng lớn nước thải từ nhiều nhà máy ở phường Phong Khê, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã chảy tràn ra đường khiến nhiều tuyến đường và các trường học ngập sâu trong dòng nước bẩn.

Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở (THCS) Phong Khê phải cho học sinh nghỉ học. Hiệu trưởng Trường THCS Phong Khê Tống Ngọc Thắng cho biết, từ sáng 28-4, nước thải đã dâng lên gây ngập cổng trường và sân trường. Mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, ảnh hưởng đến việc học tập và giảng dạy của gần 700 giáo viên, học sinh. Sáng 29-4, trường phải cho các em học sinh nghỉ học vì nước còn ngập sâu.

Tương tự, tại trường tiểu học Phong Khê, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Khê Nguyễn Thị Thủy cho biết, ngày 29-4, nước thải màu trắng đục tràn vào gây ngập lênh láng, để bảo đảm an toàn, hơn 700 học sinh của trường tiếp tục phải nghỉ học.

Khẩn trương xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm môi trường ở Phong Khê -0
Học sinh trường Tiểu học Phong Khê lội trong dòng nước thải hôi thối.

Trước đó, tại buổi làm việc với TP Bắc Ninh, chiều 27-4, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu TP Bắc Ninh tập trung rà soát, chỉ đạo tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải không đúng quy định tại phường Phong Khê, hoàn thành chậm nhất ngày 30-4.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra không để phát sinh, tái diễn các vi phạm; phối hợp với Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống cắt, tháo dỡ toàn bộ đường ống dẫn nước lấy nước mặt từ đập Phú Lâm (huyện Tiên Du) không có giấy phép, hoàn thành trước ngày 7-5.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND phường Phong Khê đã thông báo đến các cơ sở sản xuất chưa đấu nối được vào hệ thống xử lý nước thải phải dừng ngay việc bơm xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

Tuy nhiên, trước yêu cầu nêu trên một số nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động. Chính vì điều này, khi bị tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải nước thải không có chỗ thoát, chảy tràn từ hệ thống cống, gây ngập úng cục bộ tại khu vực Trường tiểu học và THCS Phong Khê, khu phố Đào Xá, khu Dương Ổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và học tập của học sinh.

Chủ tịch UBND phường Phong Khê Lê Văn Tấn cho biết, từ chiều 28-4, chúng tôi đã cho vận hành trạm bơm Ông Bối để giảm ngập. Tuy nhiên, máy bơm có công suất lớn lại bị hỏng, máy bơm nhỏ mặc dù đã hoạt động hết công suất nhưng không tiêu thụ được hết lượng nước ứ đọng cho nên đã gây ra ngập úng.

Để giảm lượng nước thải tràn vào khu vực dân sinh và chờ xử lý tiêu úng, phường Phong Khê đã đề nghị UBND TP Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ngành điện lực dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phong Khê I, tuyến đường Sau Đồng - khu Dương Ổ.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến môi trường ở Phong Khê 1 và Cụm công nghiệp Phong Khê 2.

Ngày 29-4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt sáu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giấy, có địa chỉ tại đường 286 Châm Khê, phường Phong Khê (TP Bắc Ninh) với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng, do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đồng thời đình chỉ hoạt động chín tháng đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất này để khắc phục vi phạm.

Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt Công ty Trách nhiệm hữu hạn Viphaco với số tiền 695 triệu đồng; hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Du 362,5 triệu đồng; hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hoàn số tiền 347,5 triệu đồng và xử phạt các hộ kinh doanh Nguyễn Bá Chứ, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Trọng Sơn cùng số tiền là 275 triệu đồng, do vi phạm hoạt động sản xuất nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xả nước thải với các thông số vượt qua quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra ngoài môi trường.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian qua, đại diện doanh nghiệp sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê cho biết, trước đây, các doanh nghiệp xây dựng hệ thống nhà máy sản xuất giấy với công nghệ lạc hậu, chưa được đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải, khí thải cho nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, khó khắc phục.

Theo Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Xuân Thanh, để giải quyết tốt vấn đề môi trường, tỉnh cần điều tiết quản lý nguồn nước đầu vào và đầu ra tại Phong Khê. Trong đó, biện pháp quyết liệt là yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải ban đầu, kiên quyết không để các doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra sông Ngũ Huyện Khê….

Để xử lý vi phạm nguồn xả thải gây ô nhiễm vào công trình thủy lợi, tại buổi làm việc với phường Phong Khê vào ngày 27-4, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu TP Bắc Ninh tiếp tục rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất, lập hồ sơ xử phạt, đình chỉ sản xuất đối với các cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải hoặc có hệ thống xử lý nước thải nhưng không hoạt động; các cơ sở chỉ được hoạt động trở lại khi đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải.

Đặc biệt, Công an tỉnh thực hiện niêm phong các cơ sở sau khi có quyết định đình chỉ, nếu cơ sở cố tình vi phạm, tự ý tháo bỏ niêm phong sẽ áp dụng xử lý ở mức cao hơn. Đối với cơ sở bị đình chỉ nhiều lần, cần thành lập Tổ chốt chặn các phương tiện ra, vào cơ sở; cắm biển hạn chế tải trọng theo quy định trong khu dân cư.

Đồng thời thành lập Tổ công tác thường xuyên xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường; lập chuyên án xử lý nghiêm, ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường…

Người dân ở phường Phong Khê kiến nghị, từ nhiều năm nay bà con phải sống trong bầu không khí bụi bặm, ô nhiễm giờ chất thải còn xâm nhập cả vào nhà, vào trường học khiến chúng tôi rất lo lắng, bất an. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, bảo đảm an toàn cho nhân dân địa phương.

Phường Phong Khê, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) hiện có hai cụm công nghiệp làng nghề gồm: Cụm công nghiệp Phong Khê 1 và Cụm công nghiệp Phong Khê 2 với diện tích hơn 69 ha, trong đó có khoảng 290 doanh nghiệp sản xuất giấy.

Bên cạnh những lợi ích kinh tế mang lại, sự phát triển của các làng nghề đã làm gia tăng các nguồn gây ô nhiễm môi trường như: nước thải sản xuất, khí thải phát sinh từ các lò hơi và chất thải rắn công nghiệp. Đáng chú ý, chất thải từ nhiều nhà máy đổ thẳng ra sông Ngũ Huyện Khê khiến dòng sông này được ví như “dòng sông chết”.

Vấn đề ô nhiễm môi trường ở Phong Khê đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để, người dân luôn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Sự việc ngập lụt do các nhà máy xả thải vừa qua giống như “giọt nước tràn ly” gây bức xúc trong dư luận.

Đã đến lúc ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh phải vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng tiến hành làm rõ, xử lý khắc phục các sai phạm, trả lại sự yên bình cho Phong Khê. 

anh6-1619700032731.JPG
 Nhiều nhà máy ở Phong Khê ngang nhiên xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê.