Khách đi tàu từ 13/10 đến hết 20/10 cần đáp ứng điều kiện gì?

NDO -

Từ 13/10, đường sắt bắt đầu chạy thí điểm các tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và Hà Nội – Hải Phòng. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, hành khách đi tàu cần đáp ứng các yêu cầu theo quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải trong giai đoạn thí điểm.

Nhân viên an ninh nhà ga Hà Nội kiểm tra thân nhiệt cho khách đến mua vé tàu sáng 12/10. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Nhân viên an ninh nhà ga Hà Nội kiểm tra thân nhiệt cho khách đến mua vé tàu sáng 12/10. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Theo đó, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu; tuân thủ “Thông điệp 5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…).

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn: Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu; Thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Văn bản cũng nêu rõ quy định kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát theo mẫu theo hướng dẫn của nhân viên viên đường sắt. Khi ở trên tàu phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc; kết thúc chuyến đi phải thực hiện 5K.

Trong quá trình di chuyển từ ga về nơi cư trú, lưu trú: tuân thủ “Thông điệp 5K”, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú;

Tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; tuân thủ “Thông điệp 5K”; trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Hành khách đi tàu từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được bán vé theo chỗ tại toa xe riêng trên đoàn tàu.

Đối với lái tàu, nhân viên công tác trên tàu phải bảo đảm điều kiện đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 7 ngày đối với lái tàu và 72 giờ đối với nhân viên công tác trên tàu trước khi lên tàu. Tổ tàu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với tổ tàu theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Ngoài ra, quy định cũng nêu rõ yêu cầu kiểm soát dịch bệnh tại nhà ga; yêu cầu đối với địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.  

Về kế hoạch chạy tàu khách, giai đoạn áp dụng thí điểm từ ngày 13/10/2021 đến hết ngày 20/10/2021 với 2 tuyến: Tuyến Hà Nội - Hải Phòng (7 ga đón, trả hành khách trên tuyến là Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng). Tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh (23 ga đón, trả hành khách trên tuyến). Thực hiện giãn cách chỗ ngồi trong giai đoạn thí điểm.