Kè biển tại thị xã Cửa Lò bị hư hại nặng

NDO -

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số bão số 7 và bão số 9, kè biển ở bãi biển Cửa Lò ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) bị sóng biển đánh hư hỏng nặng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.  

Hệ thống kè ở quảng trường Bình Minh bị sóng đánh vỡ toác.
Hệ thống kè ở quảng trường Bình Minh bị sóng đánh vỡ toác.

Thời gian qua do ảnh hưởng liên tiếp của hoàn lưu bão số 7 và số 9 với mưa to kéo dài, cường độ sóng rất mạnh kết hợp với triều cường dâng cao gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của thị xã Cửa Lò. Đã có nhiều công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phía đông đường Bình Minh bị hư hỏng nặng nề, nhất là hệ thống kè biển.

Do hệ thống kè biển đoạn từ K0+000 đến K4+400 (từ đảo Lan Châu đến ngã ba Cửa Hội) chưa được thi công khép kín hoàn toàn, sóng lớn kết hợp với thủy triều dâng cao đã đánh và làm hỏng hoàn toàn và cục bộ khoảng 2,5km kè biển cùng đường dạo bộ và hệ thống cây xanh tại khu vực này, xâm thực vào sâu trong đất liền, ảnh hưởng đến cuộc sống và tài sản của nhân dân cùng hạ tầng kỹ thuật của thị xã đã được xây dựng dọc theo bờ biển Cửa Lò. Nhất là đoạn kè, từ K0+150 đến K+360 và đoạn K+450 đến K+640: Kè bằng đá hộc xây, mặt kè  kết hợp đường dạo bộ và hệ thống  cây xanh bị sạt lở và đổ sập hoàn toàn.

Kè biển tại thị xã Cửa Lò bị hư hại nặng -0
 Sóng biển phá hỏng bờ kè, làm hư hại hệ thống ki-ốt dọc bờ biển, tạo “hàm ếch” rất nguy hiểm.

Đoạn từ K2+280 đến K2+682, thuộc khu vực quảng trường Bình Minh, là nơi thường xuyên tập trung đông người, bị sạt lở nghiêm trọng. Toàn bộ  thân kè bị sập hoàn toàn, chân kè bằng hệ thống ống buy bị sóng  đánh gây chuyển vị và đổ  nghiêng ra phía biển.

Đoạn từ K3+275 đến K3+435, phía  nam quảng trường Bình Minh, kết cấu bằng kè bê-tông trọng lực đã bị nứt gãy, nghiêng và đổ sập hoàn toàn. Đường dạo bộ, bị sụt lún và cuốn trôi. Nhiều ki-ốt của các hộ kinh doanh ở dọc bờ biển (phía đông đường Bình Minh) đã bị xói lở nền vào sâu 2-3m và hư hỏng nghiêm trọng, có khả năng sẽ bị cuốn trôi khi có bão tiếp.

Nhiều cây xanh to cũng bị gãy đổ, bật gốc nằm ngổn ngang bên bờ biển. Hệ thống kè bị vỡ khiến lớp nền cát phía dưới bị sóng đập mạnh vào tạo thành những “hàm ếch” vào sâu bên trong vô cùng nguy hiểm…

Những người dân kinh doanh ở dọc bờ biển Cửa Lò cho biết, chưa năm nào bờ kè bãi biển Cửa Lò bị mưa bão phá hủy như năm này. Không chỉ kè hỏng, đường dạo bộ bị đứt gãy mà tất cả các cửa hàng ven biển đều bị hư hại nghiêm trọng. Mái tôn và đồ đạc đều bị gió và sóng làm móp méo, hư hỏng...

“Nếu hệ thống kè này không sớm được khắc phục thì chỉ một vài trận bão nữa, ki-ốt của chúng tôi cũng bị cuốn ra biển. Do đó, các hộ kinh doanh ở dọc bờ biển Cửa Lò mong muốn chính quyền sớm khắc phục sự cố để các hộ kinh doanh mở cửa làm ăn trở lại, vực dậy sau đại dịch Covid-19 và thiên tai”, Chủ nhà hàng Hương Tha – ki-ốt 29 tại biển Cửa Lò, mong muốn. 

Kè biển tại thị xã Cửa Lò bị hư hại nặng -0
 Phá hỏng hệ thống đường dạo bộ và hệ thống cây xanh.

Những ngày qua, thị xã Cửa Lò đã huy động lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ cùng hàng trăm người dân dùng bao tải cát để gia cố, nhất là những điểm sạt lở ăn sâu vào các ki-ốt để ngăn biển xâm thực sâu vào đất liền; khôi phục lại hệ thống cây xanh bị đổ ngã. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. 

Trưởng phòng Quản lý đô thị Cửa Lò, Hoàng Năng Hiệp cho biết, UBND thị xã đã có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An hỗ trợ 28 tỷ đồng, khắc phục cấp bách thiệt hại do bão lụt làm hư hỏng hệ thống kè biển này cũng như các công trình và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phía đông đường Bình Minh, hoàn thành trước mùa du lịch năm 2021.