Hơn 5,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo Tết Nhâm Dần

NDO -

Theo báo cáo nhanh của 63/83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, tính đến ngày 27/1 (tức 25 Tết Âm lịch), đã có gần 5,2 triệu đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Với tổng nguồn kinh phí hỗ trợ, tổ chức các hoạt động chăm lo là 2.650 tỷ đồng.

Công nhân khu công nghiệp vui "Tết Sum vầy - Xuân bình an 2022" do Công đoàn các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội tổ chức.
Công nhân khu công nghiệp vui "Tết Sum vầy - Xuân bình an 2022" do Công đoàn các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội tổ chức.

Với mục tiêu và phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp chính quyền địa phương các cấp, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động triển khai Kế hoạch số 146, chăm lo Tết cho đoàn viên công nhân, lao động của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. 

Có thể nói, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 của tổ chức công đoàn tiếp tục nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của tất cả các cấp, các ngành, của hàng triệu đoàn viên và người lao động. Nhất là sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng liên đoàn tham mưu, tham gia phối hợp tổ chức 80 đoàn đi thăm, chúc Tết và tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của 33 đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội… tại 63 tỉnh, thành phố. Trị giá các món quà lên đến gần 19 tỷ đồng.  

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định: đó chính là sự động viên, quan tâm lớn lao của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành dành cho giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Qua đó, đoàn viên, người lao động càng thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và cảm nhận được tình cảm gần gũi, ấm áp mà các đồng chí lãnh đạo cấp cao gửi gắm đến đoàn viên, người lao động cũng như tổ chức công đoàn mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Bên cạnh việc chăm lo, tặng quà, các cấp công đoàn đẩy mạnh đàm phán, thương lượng chủ doanh nghiệp góp phần đưa ra các chính sách ưu đãi nhằm giữ chân người lao động ở lại nơi làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, duy trì sản xuất, phát triển doanh nghiệp, bảo đảm công tác phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu mục tiêu kép của Chính phủ “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển kinh tế-xã hội".

Bên cạnh các hình thức chăm lo truyền thống vẫn được duy trì như, thăm hỏi, tặng quà, mua vé tàu, xe, vé máy bay, tặng Mái ấm công đoàn, gặp mặt trực tiếp, gửi thư chúc Tết… nhiều cấp công đoàn đã đổi mới hình thức chăm lo, mang lại niềm vui hân hoan chào đón mùa xuân mới cho đoàn viên, người lao động: Các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các chương trình bốc thăm trúng thưởng, mở các gian hàng bán giảm giá, gian hàng 0 đồng, tổ chức những chương trình Tết cho con em người lao động tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Đặc biệt đối với đoàn viên, người lao động không thể về quê đón Tết vì những lý do khác nhau, cán bộ công đoàn đã tổ chức những chương trình tặng vé du xuân, đi chợ hoa Tết, tặng cành đào, tặng bánh chưng, giỏ quà Tết.

Điểm mới trong công tác chăm lo Tết Nhâm Dần là ngoài đối tượng đoàn viên và người lao động vẫn được quan tâm hàng đầu, một số công đoàn địa phương, ngành, đối tượng chăm lo Tết 2022 mở rộng đến khu vực lao động phi chính thức, làm việc trong ngành, nghề dễ bị tổn thương. Đây là nền tảng hết sức quan trọng để tổ chức công đoàn nghiên cứu, mở rộng phạm vi hoạt động, chăm lo, bảo vệ, phát triển đoàn viên, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. 

Tết sẻ chia