Hơn 300 người lao động Long An tự ý về quê giữa mùa dịch

NDO -

Hơn 300 người lao động từ tỉnh Long An đã tự ý đi xe máy về các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau để tránh dịch Covid-19. Tuy nhiên, công dân một số tỉnh chưa được lãnh đạo địa phương đồng ý tiếp nhận, ăn ngủ ngay vỉa hè quốc lộ 1, đoạn tiếp giáp giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. 

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra giấy tờ của người dân tự ý về quê.
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra giấy tờ của người dân tự ý về quê.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, chiều 23/9, vẫn còn hơn 300 người lao động từ tỉnh Long An đi xe máy về quê đang “kẹt” lại trước chốt kiểm dịch cửa ngõ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Hầu hết là những người lao động tại các huyện trong tỉnh Long An, bị mắc kẹt giữa tâm dịch gần 3 tháng qua, nay đã kiệt quệ về tài chính nên tự ý đi xe máy trở lại quê nhà.

Ông Nguyễn Văn Nhuần, 56 tuổi, quê ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết, từ tối hôm qua (22/9) cả nhà 4 người lớn và cháu gái 12 tháng tuổi đã lên 2 xe máy, đùm túm quần áo trở về quê, ngủ dọc đường trên địa phận tỉnh Tiền Giang 1 đêm. Gia đình ông Nhuần làm công nhân ở một công ty tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhưng 3 tháng qua dịch bệnh nên nghỉ việc. 4 người lớn đều là F0, hiện đã được điều trị khỏi, có xác nhận của cơ quan y tế.

Gia đình ông Nhuần đến khu vực chốt kiểm dịch huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang từ 8 giờ sáng nay. Trong khi những người lớn lo lắng, sốt ruột vì chưa được đồng ý tiếp nhận về địa phương thì cháu H., 12 tháng tuổi nằm ngủ ngon lành ngay nền xi-măng của vỉa hè quốc lộ 1.

“Sau khi khỏi bệnh cả nhà tiếp tục về nhà trọ ở nhưng không có tiền trang trải cuộc sống, thiếu tiền thuê nhà trọ. Để có tiền về quê, vợ tôi phải gom bếp gas, bình gas và một số đồ vật dụng bán được 1,3 triệu đồng. 4 người lớn phải test nhanh âm tính hết 1,2 triệu đồng mới được qua các chốt liên tỉnh để về tới cửa ngõ Hậu Giang. Đêm nay chắc phải ngủ lại đây rồi”, ông Nhuần buồn bã nói.

Anh Phạm Văn Đấu cùng vợ là Nguyễn Thị Bé và 2 con gái nhỏ cũng rời khỏi tỉnh Long An từ 4 giờ sáng nay, đến khu vực giáp ranh TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang khoảng 13 giờ cùng ngày. Anh Đấu cho biết, vợ chồng anh chở theo 2 con gái về quê nhà ở xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Vì suốt 3 tháng qua dịch bùng phát dữ dội nên cả nhà chỉ ở trong nhà trọ. Giờ thì tiền ăn cũng không còn, tiền nhà trọ 2 tháng qua chưa thanh toán.

Trong khi cha mẹ buồn bã vì đường về quê nhà còn… gian nan thì 2 con gái 5 tuổi và 2 tuổi vô tư đùa giỡn. "Những người lao động nghèo như chúng tôi không cách nào trụ nổi nên phải trở về quê hương”, anh Đấu thổ lộ.

Còn anh Trường Văn Phi cho biết, anh và những người bạn rời Long An về quê Bạc Liêu, nhưng đến chốt kiểm dịch này khoảng 18 giờ ngày 22/9 và phải ngủ lại ven đường. Anh Phi cho xem giấy chứng nhận tiêm phòng 2 mũi vaccine Covid-19 và giấy xét nghiệm âm tính để đi đường. “Chúng tôi biết tự ý về quê và di chuyển liên tỉnh là không đúng quy định phòng, chống dịch. Nhưng ở lại rất khổ. Cả đêm qua mưa gió, mọi người chen nhau trước một mái hiên nhỏ của nhà dân ven đường để tựa lưng, không ngủ được”, anh Phi bộc bạch.

Ông Phạm Nhật Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết, từ hôm qua đến nay đã có hơn 200 xe máy với hơn 300 người dân các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang về đến chốt. Ban Chỉ đạo xã đã báo cáo để lãnh đạo tỉnh liên hệ lãnh đạo các tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau yêu cầu tiếp nhận công dân về quê. Hiện, tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản đồng ý tiếp nhận.

 “Những người quê Cà Mau, Bạc Liêu, trong đó có nhiều cháu bé phải nằm ngủ ngay vỉa hè. Thấy bà con khổ quá, chúng tôi cùng với địa bàn giáp ranh của TP Cần Thơ đã vận động cơm nước, bánh mì, khẩu trang để phát cho những người đang mắc kẹt tại đây. Chỉ cần các tỉnh đồng ý tiếp nhận, tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức đưa những người này đến địa bàn giáp ranh của tỉnh Sóc Trăng để họ về quê”, ông Hồng nói.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam