Hơn 2,5 triệu suất quà tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

NDO -

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động, trao hơn 2,555 triệu suất quà tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. 

Trao quà cho trẻ mồ côi vì Covid-19 và gian hàng “Nghĩa tình mùa xuân” tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: VNRC).
Trao quà cho trẻ mồ côi vì Covid-19 và gian hàng “Nghĩa tình mùa xuân” tại thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: VNRC).

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022, các cấp Hội trên cả nước đã vận động và trao hơn 2,555 triệu suất quà tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Cùng với đó, còn có các hoạt động hỗ trợ khác như tặng sổ tiết kiệm, tặng nhà Chữ thập đỏ, tặng bò, hỗ trợ học bổng,... Tổng kinh phí vận động từ chương trình đạt hơn 1.156 tỷ đồng.

Hình thức hỗ trợ người dân là tặng quà trực tiếp (suất quà bao gồm tiền mặt và hiện vật) và các hình thức hỗ trợ khác như vận động giúp xây nhà Chữ thập đỏ; sửa chữa, cải tạo nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh nhân đạo, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;...

Trong đó, mô hình Chợ Tết nhân đạo vẫn tiếp tục được các cấp Hội tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Đó là các hoạt động: Hội Chợ Tết Nhân đạo, Phiên chợ 0 đồng, Chợ Tết Nhân đạo lưu động, Túi hàng gia đình...

Nhiều tỉnh, thành Hội tổ chức chương trình trao tặng quà Tết với nhiều hình thức phong phú, kết hợp các hoạt động tư vấn sức khỏe, văn hóa, văn nghệ, tạo không khí vui tươi, đầm ấm.

Một số tỉnh, thành Hội có kết quả vận động cao.
Cụ thể, thành phố Hà Nội (132.228 suất với tổng trị giá đạt hơn 61,5 tỷ đồng), Lâm Đồng (72.988 suất, đạt hơn 35,8 tỷ đồng), Quảng Nam (96.975 suất quà và các hoạt động hỗ trợ khác, đạt hơn 45,7 tỷ đồng), Thành phố Hồ Chí Minh (84.535 suất, đạt hơn 43,3 tỷ đồng), Bình Dương (77.377 suất quà và các hoạt động hỗ trợ khác đạt hơn 36,4 tỷ đồng), Bình Định (63.368 suất quà và các hoạt động hỗ trợ khác đạt hơn 32,4 tỷ đồng)...

Có thể kể tới như, chương trình “Nghĩa tình mùa xuân” do Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với 25 gian hàng thiết yếu, gian hàng 0 đồng - Ngày Tết của gia đình, khu vực viết thư pháp, hội thi trang trí Tết, khu vực tư vấn sức khỏe miễn phí. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình tổ chức chuỗi các chương trình “Chợ Tết nhân đạo”, “Tết sum vầy”, “Xuân yêu thương”, “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, Lễ hội “Bánh chưng xanh cho người nghèo”, “Xuân ấm vùng cao”; chương trình “Tết Nhân ái 2022” ở Lạng Sơn…

Trung ương Hội đã phân bổ kinh phí, xây dựng kế hoạch phục vụ 17 đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và tặng quà Tết tại 16 địa phương với tổng số 1.700 suất quà, tương đương hơn 2 tỷ đồng.

6 đoàn lãnh đạo Trung ương Hội thăm, tặng quà Tết Nhâm Dần 2022 tại các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Tuyên Quang, Hà Nội, Bến Tre, Thanh Hóa, Hòa Bình với tổng số 600 suất quà, tương đương 445 triệu đồng.

8,157 tỷ đồng được phân bổ đến 63 tỉnh, thành Hội từ nguồn vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn nhắn tin và chú trọng lồng ghép việc sử dụng kinh phí từ các nguồn cứu trợ thiên tai trong năm 2021, bảo đảm giải ngân theo đúng tiến độ và quy định.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Nhâm Dần 2022 được triển khai sâu rộng, thiết thực. Đồng thời, chương trình được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Từ đó, tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, công tác vận động nguồn lực gặp nhiều khó khăn, các cấp Hội đã nỗ lực hoàn thành vượt gần 140% chỉ tiêu suất quà đề ra, góp phần hỗ trợ người dân nghèo vượt qua đại dịch.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi xướng “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” từ năm 1999. Qua 23 năm thực hiện, toàn Hội đã trao hơn 28,9 triệu suất quà Tết tặng hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, trị giá đạt hơn 9.991 tỷ đồng.
Chương trình nhắn tin "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" triển khai từ ngày 15/12/2021 đến hết 12/2/2022, với cú pháp TET gửi 1409 (20.000 đồng/1 tin nhắn) thu hơn 1,409 tỷ đồng.