Hơn 190 nghìn người lao động ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

NDO -

Năm 2020, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có hơn 190 nghìn công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) bị chịu tác động bởi dịch Covid-19. Trong đó, hơn 20.600 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 70.120 lao động bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương và 99.280 lao động làm việc không có giao kết hợp đồng bị mất việc.

Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đó là số liệu được Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đưa ra tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 12 (mở rộng), ngày 15-1.

Ngoài ra, thành phố có 215 đơn vị, doanh nghiệp với 49.258 CNVCLĐ tại các đơn vị có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng do dịch. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị phải sử dụng các giải pháp để duy trì sản xuất và việc làm như: Giảm giờ làm, thỏa thuận nghỉ không lương hoặc chấm dứt hợp đồng với người lao động (NLĐ) khi đến hạn, cắt giảm các khoản chi phí, cũng như các chế độ phúc lợi.

Một số doanh nghiệp chuyển đổi mặt hàng sản xuất như các sản phẩm khẩu trang, tấm chắn giọt bắn tạm thời thay thế, bù đắp phần thiếu hụt các sản phẩm truyền thống. Tình hình dịch không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tác động lớn rất lớn đến tâm lý, chất lượng, năng suất làm việc của CNVCLĐ.

Nhằm triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19, 30% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và chế xuất thành phố phun thuốc khử trùng nhà xưởng hằng tuần; 98% doanh nghiệp, đơn vị trang bị bình sát khuẩn phục vụ CNVCLĐ; phát hơn 600 nghìn khẩu trang miễn phí cho NLĐ…

Công đoàn thành phố đã thực hiện chăm lo, hỗ trợ NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch với tổng số tiền gần năm tỷ đồng. Các cấp công đoàn cũng đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức đào tạo lại để NLĐ có thể chuyển đổi nghề nghiệp, thích nghi tình hình mới, nhằm đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm, thu nhập.

Năm 2021, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ tình hình thực tế rà soát, xây dựng kịch bản để thực hiện mục tiêu kép vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo quyền lợi thiết thực cho đoàn viên, công nhân lao động, đặc biệt CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng dịch có thêm điều kiện đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng sẽ chi khoảng 5 tỷ đồng. Theo đó, nhiều hoạt động được tổ chức như: Chương trình “Tết Sum vầy - kết nối yêu thương”, hỗ trợ quà Tết; “Phiên chợ Tết Công nhân - Gian hàng 0 đồng”; “Chuyến xe công đoàn” đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết.