Hơn 1,08 triệu người hưởng bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

Trong năm 2020, hơn 1,08 triệu người đã có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng hơn 30% so với năm trước. 

Lao động tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Lao động tìm hiểu thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Cục Việc làm cho biết, tính đến ngày 31-12-2020, tổng số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên cả nước là 1.123.477 người, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, đã có 1.088.193 người có quyết định hưởng BHTN, tăng 30,16% so với cùng kỳ năm 2019. Số người được hỗ trợ học nghề là 26.415 người, giảm 37,5%. Tuy nhiên, số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 2.209.048 lượt, tăng 32,8%.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới nhiều mặt của đời sống xã hội, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang thực hiện, ngày càng đi vào cuộc sống, hỗ trợ tích cực người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ), thực sự là điểm tựa của NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, được các ngành, các cấp và xã hội đánh giá cao.

Ước cả năm 2020, giải quyết việc làm khoảng 1,348 triệu người, đạt 83,3% kế hoạch. Trong đó tạo việc làm trong nước cho khoảng 1,27 triệu người.

Cũng trong năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến động, lực lượng lao động có xu hướng giảm, số lao động mất việc làm tiếp tục gia tăng dẫn đến tình trạng thất nghiệp diễn biến khó lường. Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi khu vực thành thị cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Tỷ lệ thiếu việc làm tăng, thu nhập của người làm công hưởng lương giảm .

Trước tình hình trên, Cục Việc làm đã tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo xu hướng và nhu cầu thị trường lao động; điều tra nhu cầu lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Cơ quan này cũng chỉ đạo hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tăng cường giao dịch việc làm trực tuyến, chủ động cung cấp nguồn lao động đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp, đã rút ngắn thời gian tìm việc làm của NLĐ, thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động, góp phần giải quyết việc làm cho NLĐ.

Năm 2020, các trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức khoảng 1.000 phiên giao dịch việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng hơn 2 triệu người. Trong đó, khoảng 700.000 người được kết nối việc làm thành công.

Trong năm nay, Cục Việc làm chú trọng triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết xây dựng Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Việc làm. Đồng thời, nghiên cứu Đề án về quản lý lao động. Trong đó, hướng tới số hóa, xây dựng và cập nhật dữ liệu quản lý lao động trên toàn quốc dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an đang triển khai xây dựng.