Hoàn thành cấp 3,5 triệu căn cước công dân vào cuối tháng 11/2021

NDO -

Ngày 5/11, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức ra quân cao điểm đợt 2 cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên địa bàn thành phố.

Công an TP Hồ Chí Minh làm thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.
Công an TP Hồ Chí Minh làm thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an triển khai đồng loạt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; trong giai đoạn 1, Công an thành phố đã nỗ lực triển khai nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đến nay chỉ mới cấp được hơn 2,2 triệu thẻ CCCD trong tổng số hơn 3 triệu hồ sơ đã nhận. Công an thành phố tiếp tục mở đợt cao điểm (lần 2) để hoàn thành việc cấp CCCD cho người dân trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2021.

Để hoàn thành mục tiêu cấp thẻ CCCD cho 3.482.563 công dân trong độ tuổi nhưng chưa được cấp trên địa bàn thành phố, bên cạnh lực lượng chính là Công an thành phố, sẽ huy động thêm 1.895 cán bộ, chiến sĩ từ các đơn vị khác để cùng tham gia.

Hiện, trên địa bàn thành phố, Công an thành phố có 129 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Thời gian tới, sẽ triển khai thêm 124 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD; có 2 tổ cấp CCCD lưu động để tạo thuận lợi cho các công dân cần hỗ trợ. Công an thành phố cũng chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng, dữ liệu thông tin để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến làm thẻ.

Thời gian cấp phát thẻ CCCD được luân phiên liên tục từ 7 đến 22 giờ hằng ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Lệ phí cấp thẻ, đổi thẻ, cấp lại lần lượt là 15.000, 25.000 và 35.000 đồng.

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng kèm theo, như: ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Ngoài ra, dữ liệu trên chip của thẻ CCCD có thể truy cập ngay lập tức mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.