Hỗ trợ ngư dân trục vớt tàu cá bị chìm do lốc xoáy tại Bình Định

NDO -

Sáng 2/4, lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định đã hỗ trợ người dân xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn trục vớt tàu thuyền bị chìm do lốc xoáy vào ngày 31/3.

Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định đã hỗ trợ người dân xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn trục vớt tàu thuyền bị chìm do lốc xoáy vào ngày 31/3. (Ảnh: CÁT HÙNG)
Lực lượng vũ trang tỉnh Bình Định đã hỗ trợ người dân xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn trục vớt tàu thuyền bị chìm do lốc xoáy vào ngày 31/3. (Ảnh: CÁT HÙNG)

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bình Định, các cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố Quy Nhơn và xã Nhơn Lý đã huy động gần 200 cán bộ chiến sĩ, lực xung kích ở địa phương và bà con ngư dân cùng nhiều phương tiện, thiết bị tiến hành trục vớt các phương tiện tàu thuyền bị chìm trên biển Nhơn Lý

Ông Phạm Văn Bình (58 tuổi), trú xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn cho biết, thuyền máy của ông bị lốc xoáy đánh chìm xuống biển vào sáng ngày 31/3. Đến sáng ngày 2/4, gia đình ông được thợ lặn hỗ trợ lặn tìm kiếm thuyền máy của gia đình.

Qua gần 1 giờ đồng hồ tìm kiếm dưới biển, thợ lặn đã tìm thấy con thuyền của gia đình ông nhưng đã gãy làm đôi. Nhờ sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng tỉnh Bình Định, tàu của gia đình ông đã trục vớt và đưa vào bờ. Con thuyền của nhà ông Binh bị hư hỏng toàn bộ phần vỏ thuyền và chỉ lấy lại được máy móc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã sử dụng 3 tàu vỏ sắt phối hợp với ngư dân địa phương và thợ lặn khảo sát khu vực tàu thuyền xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn bị chìm. Sau khi phát hiện tàu thuyền dưới biển cột dìu, neo và đưa tàu thuyền vào bờ.

Ngoài ra, lực lượng trên bờ gồm công an, dân quân và các lực lượng khác sử dụng xe múc để kéo tàu từ bờ biển vào khu vực an toàn để sớm sửa chữa.

Trong sáng nay, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã trục vớt được 6 tàu thuyền các loại, hiện vẫn còn 27 phương tiện của ngư dân xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn chưa được trục vớt.

Bình Định hỗ trợ ngư dân trục vớt tàu cá bị chìm do lốc xoáy -0
 Cơn lốc xoáy bất thường sáng 31/3 đã nhấn chìm và đánh dạt lên bờ 32 thuyền đánh cá của bà con ngư dân xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. (Ảnh: CÁT HÙNG)

Đại tá Trần Quốc Bình, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho biết: “Do nước đục, công tác thợ lặn xuống cột kéo và kéo lên trên tàu rất khó khăn. Thời gian thợ lặn xuống thì chúng tôi mới hoàn thành xong một phương tiện. Do số lượng phương tiện này đậu gần nhau cho nên lưới phủ và ràng buộc giữ các phương tiện này với phương tiện khác. Vì thế, khi gỡ để tách riêng từng phương tiện để đưa vào bờ mất nhiều thời gian. Thứ hai tới, theo dự báo áp thấp trưa nay vào ngày mai tiếp tục đổ bộ vào, khả năng sẽ ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm của chúng tôi".

Khó khăn nhất hiện nay là điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới tăng cường. Các cơ quan chức năng và bà con ngư dân đã thuê thợ lặn chuyên nghiệp để tìm kiếm phương tiện và ngư lưới cụ nhưng nước đục đã ảnh hưởng đến tiến độ trục vớt.

Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vụ trang và các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định quyết tâm thực hiện tìm kiếm cứu nạn nhằm cứu vớt những gì còn sử dụng được từ phương tiện bị chìm, giúp bà con ngư dân sớm khôi phục nghề ổn định đời sống.