Hỗ trợ hơn 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và đối tượng khó khăn

NDO -

5 năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã hỗ trợ hơn 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác, giúp họ cải thiện cuộc sống. 

Họp báo của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. (Ảnh: Molisa)
Họp báo của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. (Ảnh: Molisa)

Đây là thông tin được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo ngày 22/4, tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Lương Phan Cừ cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2027) sẽ khai mạc tại Hà Nội vào ngày 26/4, với sự tham dự của 350 đại biểu chính thức. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với công tác hội ở Trung ương và 45 tổ chức thành viên.

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết 5 năm hoạt động nhiệm kỳ V (2017-2022), nhìn nhận những kết quả đạt được, chưa đạt được, rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI (2022-2027).

350 đại biểu chính thức được lựa chọn từ 47 tỉnh, thành phố, những cá nhân tiêu biểu. Trong đó, có 182 đại biểu là nữ, 26 đại biểu người dân tộc, 24 đại biểu tôn giáo. Đặc biệt, có nhiều đại biểu là người khuyết tật, hoặc trưởng thành từ trẻ mồ côi nay là cán bộ hội, doanh nghiệp, hoặc những nhân tố tích cực trong hoạt động trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi.

Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình, sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (1992-2022) và giao lưu nghệ thuật “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ 17.

Nhận định về nhiệm kỳ V, ông Lương Phan Cừ cho biết, Hội đã chú trọng triển khai các chương trình hỗ trợ gần hơn với nhu cầu của người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt là chăm lo cho các đối tượng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Xu hướng đưa hoạt động bảo trợ theo cách tiếp cận mới đã đi vào chiều sâu, mang tính bền vững.

5 năm qua, dù có nhiều khó khăn, nhưng Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã nỗ lực trực tiếp vận động ủng hộ quỹ bằng tiền và hiện vật. Số tiền quy đổi là 2.862 tỷ đồng, vượt xa so chỉ tiêu đề ra.

Bình quân, mỗi năm vận động đạt 572,4 tỷ đồng, trong đó có khoảng 85% nguồn lực vận động được từ trong nước, 15% từ các nguồn tài trợ nước ngoài. Riêng số tiền vận động được trong đợt dịch bệnh đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.

Hội đã tổ chức nhiều chương trình, hình thức và phương thức, giải pháp kết nối, vận động các nguồn lực, duy trì việc tổ chức các chương trình như “Một trái tim - Một thế giới”, “Nối vòng tay nhân ái”, “Trái tim nhân hậu”, “Những trái tim hồng”…

Về xây dựng tổ chức Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, đến nay, cả nước có 45 hội cấp tỉnh; 292 hội cấp huyện; 2.006 hội cấp huyện và 1.565 chi hội. Hội có gần 6.000 hội viên tập thể và hơn 566 nghìn hội viên cá nhân.

Trong 5 năm qua, Hội hướng tới 6 chương trình trọng tâm. Đó là: Mổ mắt thay thủy tinh thế cho người cao tuổi khuyết tật nhìn; Phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho người khuyết tật; Tặng xe lăn, xe lắc, làm đường tiếp cận cho người khuyết tật vận động; Tặng xe đạp, học bổng, đồ dùng học tập cho trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ em nghèo; Hỗ trợ cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nước sạch, vệ sinh cho gia đình nghèo có người khuyết tật, trẻ mồ côi; Dạy nghề, đào tạo việc làm, hỗ trợ tìm việc và sinh kế cho người khuyết tật.

Tổng cộng, Hội đã hỗ trợ hơn 16 triệu lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác cải thiện cuộc sống.