Hỗ trợ hàng chục nghìn người lao động Bắc Ninh, Bắc Giang

NDO -

Ngày 25-5, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu làm trưởng đoàn đã tới Bắc Ninh, Bắc Giang, tiếp tục trao quà hỗ trợ công nhân, lao động (CNLĐ).

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (thứ 3 từ trái sang) trao hỗ trợ tới LĐLĐ tỉnh Bắc Giang.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (thứ 3 từ trái sang) trao hỗ trợ tới LĐLĐ tỉnh Bắc Giang.

Theo báo cáo của LĐLĐ hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, hiện nay đã có hơn 1.000 CNLĐ tại hai tỉnh đã nhiễm SARS-CoV-2, một nữ CNLĐ đã tử vong ngày 24-5.

Tại Bắc Ninh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Vân Hà cho biết, theo thống kê đến sáng 24-5, toàn tỉnh có 44.412 đoàn viên công đoàn, CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Trong đó, F0 là 41 người, F1 là 1.446 người, F2 là 6.375 người. 35.426 CNLĐ nhập cư thuê ở trọ kẹt lại tại các khu dân cư phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Từ ngày 12 đến 22-5, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh trao hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ ảnh hưởng dịch tổng trị giá 810 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 7.200 CNLĐ ngoại tỉnh thuộc diện F2 phải cách ly tại nhà và CNLĐ ngoại tỉnh tạm trú tại các khu dân cư bị phong tỏa trong các huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong, Tiên Du và thị xã Từ Sơn gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu gồm 36 tấn gạo; 400 suất bánh kẹo; 100 thùng ăn liền; 50 thùng sữa tươi; một tấn bí ngô; một tấn rau xanh; 4.000 quả trứng (trị giá khoảng 600 triệu đồng).

Hỗ trợ hàng chục nghìn người lao động Bắc Ninh, Bắc Giang -0
 Cán bộ Công đoàn tỉnh Bắc Ninh trực tiếp trao hỗ trợ gạo cho CNLĐ khu nhà trọ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Khó khăn nhất hiện nay là số lượng CNLĐ cần hỗ trợ rất đông, tập trung nhiều nhất ở huyện Quế Võ gần 30.000 người. Nguồn lực huy động được chưa nhiều, số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách cấp huyện rất ít, các cấp công đoàn rất cần sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đoàn thể cấp xã, thôn để có thể chuyển hỗ trợ sớm nhất đến CNLĐ.

Tại Bắc Giang, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Bắc cho biết, tính đến hết ngày 24-5, số CNLĐ F0 là 850 người, F1 là 11.265 người; F2 là 36.026 người; số CNLĐ cách ly là 83.899 người. Đến nay, tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng dịch Covid-19, 196.345 CNLĐ phải nghỉ việc…

Từ khi dịch bùng phát đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm, động viên cán bộ y tế, các cơ sở y tế tuyến đầu điều trị, tham gia phòng, chống dịch; thăm, động viên cán bộ, nhân viên 24 điểm là các chốt kiểm soát dịch bệnh và các khu cách ly tập trung ở các địa phương.

Tại các điểm , lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao tặng các nhu yếu phẩm (khẩu trang, nước uống, mỳ tôm, sữa, bánh ngọt, thẻ điện thoại...) trị giá hơn 600 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh trao 60 tấn gạo đến CNLĐ đang ở các khu nhà trọ tại huyện Việt Yên, Yên Dũng, tổng trị giá 1.080 tỷ đồng; LĐLĐ quyết định hỗ trợ đợt 1 cho mỗi trường hợp F0 là hai triệu đồng; F1 là 500 nghìn đồng.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao các cấp công đoàn hai tỉnh đã nỗ lực, có nhiều sáng tạo trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời chăm lo tới đoàn viên, CNLĐ bị tác động, ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4.

Hỗ trợ hàng chục nghìn người lao động Bắc Ninh, Bắc Giang -0
 Cán bộ công đoàn và các nhà hảo tâm tỉnh Bắc Giang chuẩn bị các suất ăn tiếp tế cho CNLĐ trong khu cách ly do Covid-19.

Nhất là, nhiều cán bộ công đoàn đã không quản ngại khó khăn, đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh cao, ngày đêm bám cơ sở, khu nhà trọ kịp thời hỗ trợ thực phẩm cũng như tuyên truyền, trấn an CNLĐ… Qua đó, giúp CNLĐ không bị thiếu đói trong khu cách ly, yên tâm phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban sản xuất các Chương trình giải trí (VTV3), Đài Truyền hình Việt Nam trao hỗ trợ  CNLĐ hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang để các cấp công đoàn trao trực tiếp tới đoàn viên, CNLĐ.

Theo đó, tổng số tiền và hàng hóa tới CNLĐ tỉnh Bắc Giang trị giá 900 triệu đồng và tỉnh Bắc Ninh là 500 triệu đồng… Trong đó, VTV3 và các nhà tài trợ hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng.

Dịp này, Tổng LĐLĐVN trao năm triệu đồng để LĐLĐ tỉnh Bắc Giang gửi tới gia đình nữ công nhân Công ty Hosiden bị tử vong do Covid-19.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan