Hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho gần 1.800 người theo Nghị quyết 68

Triển khai chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động theo Nghị quyết 68, các doanh nghiệp đã đề nghị xác nhận hồ sơ hỗ trợ cho gần 1.800 người.

Lao động sản xuất 3 tại chỗ ở Đồng Nai (Ảnh: Thiên Vương).
Lao động sản xuất 3 tại chỗ ở Đồng Nai (Ảnh: Thiên Vương).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, sau hơn ba tháng triển khai nhóm chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 68), 20 đơn vị sử dụng lao động đã đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 1.792 người lao động.

Trước đó, theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của Chính phủ, người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khi đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ; thay đổi cơ cấu công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động; có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ giảm từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 hoặc năm 2020; có phương án hoặc phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo quy định.

Mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người lao động mỗi tháng và thời gian hỗ trợ tối đa sáu tháng.

Thời điểm người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022. Nguồn kinh phí được sử dụng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, với ngân sách ước tính là khoảng 4.500 tỷ đồng.

Gần đây nhất, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Gói hỗ trợ trị giá khoảng 38 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đây cũng là một chính sách hỗ trợ có diện bao phủ lớn, với gần 13 triệu người lao động, 386 nghìn doanh nghiệp được thụ hưởng lợi ích.

Ttính đến hết ngày 18/10, các địa phương trên cả nước đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 1,51 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 200 nghìn người đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tổng số tiền hỗ trợ lên tới 4.087 tỷ đồng.