Hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn

NDO -

Tập trung giải quyết ngay các vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động, nhất là trong tình hình đang có rất nhiều khó khăn như hiện nay. Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại hội nghị đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp được tổ chức sáng 24-6.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế đi lại, các bến xe tại Hà Nội rất vắng khách.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế đi lại, các bến xe tại Hà Nội rất vắng khách.

Các ý kiến tham gia buổi đối thoại đều cơ bản đánh giá cao những nỗ lực của Sở Giao thông vận tải Hà Nội trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng chỉ ra những bất cập cần sớm được tháo gỡ.

Ông Lê Hồng Vinh (Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân) cho biết, đơn vị đang triển khai lắp đặt camera giám sát trên phương tiện vận tải. Tuy nhiên, hiện tiêu chuẩn kỹ thuật về camera chưa cụ thể dẫn đến khó khăn khi thực hiện. Đại diện Hợp tác xã Vận tải An Phát Khánh EMT cho rằng, trong quá trình xin đổi phù hiệu kinh doanh vận tải, theo quy định, các phương tiện phải chuyển từ biển kiểm soát hiện tại (màu trắng chữ đen) sang biển màu vàng, nhưng rất nhiều xe hiện đang thế chấp ngân hàng, cho nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cấp đổi phù hiệu. Đây cũng là khó khăn chung đối với các doanh nghiệp. Trong khi đó, đại diện hãng taxi Mai Linh kiến nghị về những bất cập của tình trạng xe taxi ngoại tỉnh “lách” luật hoạt động nhiều tại Thủ đô, gây quá tải hạ tầng và lộn xộn thị trường taxi, cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm.

Chia sẻ với những khó khăn rất lớn đối với hoạt động của đơn vị vận tải trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu tất cả đơn vị trực thuộc tổng hợp khó khăn, vướng mắc để kịp thời kiến nghị các cấp, ngành thành phố từng bước có cơ chế ưu tiên, tháo gỡ. Trong đó, nhiều kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh vận tải về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng là vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, Sở yêu cầu Phòng Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Đồng thời lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cũng đề xuất xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị vận tải. Điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu bằng xe buýt năm 2021 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm nay đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt để nâng cao chất lượng dịch vụ;...; đề nghị các đơn vị quản lý bến xe trên địa bàn thành phố tiếp tục có phương án giảm giá dịch vụ cho xe ra, vào bến. Ngoài ra, cần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái, phụ xe kinh doanh vận tải, bởi đây là nhóm có nguy cơ cao về lây nhiễm.

“Những vướng mắc của doanh nghiệp, người dân thuộc thẩm quyền của Sở sẽ được Sở xử lý ngay. Với các vấn đề vượt thẩm quyền, Sở sẽ tổng hợp ý kiến và báo cáo các cơ quan cấp trên để sớm có phương án giải quyết. Nhiều vấn đề còn đang khó khăn, nhưng không phải vì thấy khó mà không làm”, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long khẳng định .

Trên cơ sở đó, Sở yêu cầu toàn bộ phòng, ban chuyên môn tham gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Từng bước cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021. Trong đó, tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, đưa ra các tình huống có thể phát sinh để kịp thời bố trí cán bộ xử lý nhằm tạo điều kiện giải quyết thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.