Hỗ trợ 229 người dân miền trung đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương

NDO -

Đến trưa 25/7, lực lượng chức năng tại Thừa Thiên Huế đã đưa đoàn con em về quê từ TP Hồ Chí Minh đến Khu cách ly y tế tập trung T6 được trưng dụng từ Ký túc xá Đại học Huế tại đường Hồ Đắc Di, phường An Tây (TP Huế).

 Xe CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đường ra đến huyện Phong Điền (giáp với huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) để người dân tiếp tục hành trình về quê.
Xe CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đường ra đến huyện Phong Điền (giáp với huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) để người dân tiếp tục hành trình về quê.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ sáng sớm 25/7, các lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an huyện Phú Lộc cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tại huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có mặt tại đỉnh đèo Hải Vân để đón, hỗ trợ và giúp đỡ đoàn người quê ở các tỉnh Bắc Trung Bộ di chuyển từ TP Hồ Chí Minh trở về quê tránh dịch bằng xe máy.  

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Lộc Phan Công Mẫn đã có mặt ở đỉnh đèo để tiếp đón số công dân này. Ông Mẫn cho biết, ngay khi nhận được tin báo, có một đoàn người từ TP Hồ Chí Minh di chuyển về quê để tránh dịch bằng xe máy, từ 2 giờ sáng 25/7, chính quyền huyện và lực lượng công an đã có mặt trên đỉnh đèo Hải Vân để đón và giúp đỡ bà con.

Từ thực tế cho thấy, nhiều người đã đuối sức, nên chính quyền huyện Phú Lộc và lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an huyện Phú Lộc đã sắp xếp cho họ nghỉ lưng trên đỉnh đèo, đồng thời tiếp tế thực phẩm và giúp đỡ tiếp tục hành trình.

Theo Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, qua nắm danh sách, đoàn di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh Bắc Trung Bộ bằng xe máy gồm có 229 người. Trong đó, có 99 người quê ở Thừa Thiên Huế và 130 người còn lại ở các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa. Trong đoàn phần lớn là nam thanh niên, chỉ có một số ít trẻ em, phụ nữ.

Đây là những người làm công nhân, làm thuê nhiều năm nay tại TP Hồ Chí Minh. Một số người dân trở về cho biết, sau khi hỏi chính quyền nơi họ đang tạm trú điều kiện để được về quê, thì chính quyền yêu cầu đến cơ sở y tế xét nghiệm nếu có kết quả âm tính thì được về. 

Đây là những công dân quê chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào TP Hồ Chí Minh để làm công nhân, làm thuê nhiều năm nay. Do ở TP. Hồ Chí Minh diễn biến dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp nên họ đã quyết định về quê. Nguyễn Văn Nam (sinh năm 2002), quê xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang); làm nghề thợ xây, tạm trú tại phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) vừa trở về quê và đang được cách ly tập trung tại Phú Thượng (TP Huế).

Nam cho biết: “Sau khi hỏi chính quyền nơi họ đang tạm trú điều kiện để được về quê, thì chính quyền yêu cầu đến cơ sở y tế xét nghiệm nếu có kết quả âm tính thì được cấp giấy cho về quê. Vì điều kiện tàu xe, máy bay không có nên em cùng các bạn đồng nghiệp đã quyết định đi bằng xe máy để về quê”.

Phan Thanh Phong (sinh năm 2000, quê ở Thừa Thiên Huế), công nhân làm thuê và trở về từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ, họ đã lên trang Facebook “Hội những người làm việc tại Sài Gòn” thì được biết TP Hồ Chí Minh cho người dân được trở về quê nên đã đi xét nghiệm để được về quê nhà. Trong quá trình di chuyển, những người trong đoàn rất vất vả, vì trong cam kết trước khi về quê là phải di chuyển liên tục không được dừng phương tiện ở bất cứ địa phương nào.

Hỗ trợ 229 người dân miền trung đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương -0
Người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ chạy xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch đến đỉnh đèo Hải Vân vào rạng sáng 25/7. 

Sáng 23/7, số công nhân nói trên bắt đầu xuất phát từ TP Hồ Chí Minh, đến gần 8 giờ tối ngày 25/7 thì đến đỉnh đèo Hải Vân. Tại đây, nhiều người đã mệt lả, đuối sức sau khi di chuyển liên tục bằng xe máy hàng chục giờ đồng hồ. Nhiều người cũng không còn đủ lương thực, nước uống mang theo. 

Ngay khi vừa đến đỉnh đèo Hải Vân, chính quyền huyện Phú Lộc và lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã kịp thời tiếp tế bánh mì, sữa, nước uống, trái cây... cho 229 công dân nói trên. Ngoài ra, nhiều người dân bán hàng quán trên đỉnh đèo chứng kiến cũng xúc động, đã chung tay hỗ trợ một số thực phẩm khác cho những người dân có nhu cầu. 

Đến hơn 6 giờ sáng cùng ngày, toàn bộ số công dân này được lực lượng CSGT dẫn đường, hướng dẫn quay lại chốt kiểm soát y tế số 5 tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) để khai báo y tế. Lực lượng làm nhiệm vụ ở đây cũng đã được tăng cường để hỗ trợ người dân khai báo nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ tiếp tục hành trình.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Đến 9 giờ 30 phút, 130 công dân ở các tỉnh Bắc miền Trung và phía Bắc sau khi khai báo y tế đã được CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đường ra đến huyện Phong Điền (giáp với huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) để tiếp tục hành trình về quê. Nhiều người dân được CSGT phát thêm sữa, bánh mì, nước để mang theo sử dụng dọc đường”.

Riêng 99 công dân quê ở Thừa Thiên Huế, sau khi khai báo y tế, đến trưa 25/7 đã được lực lượng chức năng vận chuyển bằng xe ô-tô đến Khu cách ly y tế T6 - khu Ký trúc xá Trường Bia của Đại học Huế tại Hồ Đắc Di, phường An Tây (TP Huế) để cách ly tập trung 21 ngày tại đây.

Thừa Thiên Huế bảo đảm an toàn cho con em từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương -0
 Lực lượng chức năng đã vận chuyển bằng xe ô-tô số bà con nói trên đến Chốt kiểm soát y tế số 5 tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) để khai báo y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong chiều 24 và ngày 25/7, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận thêm 761 công dân từ các địa phương có dịch về, trong đó chủ yếu về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Riêng khu cách ly Trung tâm Giáo dục Quốc phòng (Đại học Huế) tiếp nhận thêm 526 công dân, Khu cách ly Ký túc xá Trường Bia tiếp nhận 156 công dân, số công dân còn lại được tiếp nhận tại các khu cách ly tuyến huyện. Hiện tại, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đang tiếp nhận 2.626 công dân trở về từ vùng dịch.

Mặc dù các công dân được đưa đến các khu cách ly vào tối muộn hoặc đêm khuya, công tác tiếp nhận phải thực hiện xuyên đêm, nhưng đội ngũ tiếp nhận và phục vụ ở các khu cách ly vẫn đảm bảo quy trình tiếp nhận chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Sau khi tiếp nhận, các công dân được nhận phòng, trang bị thêm một số đồ dùng cá nhân, theo dõi y tế chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định.

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19