Hiệu quả của “Tấm chắn thép” ở huyện Bảo Yên

NDO -

Huyện Bảo Yên tiếp giáp với tỉnh Yên Bái và Hà Giang, được coi là “cửa ngõ” của tỉnh Lào Cai. Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, lượng người đi làm ăn từ các nơi trở về địa phương ngày càng nhiều, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bảo Yên đã tập trung củng cố vai trò giám sát, truy vết của Tổ phòng, chống Covid-19 ở thôn bản, để nắm chắc biến động tại địa bàn, phòng chống dịch hiệu quả.

Lập chốt tại xã Long Khánh giáp ranh với tỉnh Yên Bái để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch vào huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Lập chốt tại xã Long Khánh giáp ranh với tỉnh Yên Bái để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch vào huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Huyện Bảo Yên có 2 quốc lộ là 70 và 279 chạy qua, với 16 xã và một thị trấn, trong đó có 9 xã giáp với 2 tỉnh Yên Bái và Hà Giang; vì vậy được coi là “cửa ngõ” của tỉnh Lào Cai với bên ngoài.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh có 24.543 lao động đang làm việc ngoài tỉnh, trong đó, có 2.579 lao động làm việc tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và 21.964 lao động làm việc tại các tỉnh khác trong cả nước. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều lao động tìm mọi cách trở về địa phương, thông qua các “lối mòn, lối mở”, đường rừng tiếp giáp với các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu… vì vậy rất khó kiểm soát dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trước thực tế này, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 320, củng cố Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, mỗi thôn, bản, tổ dân phố có ít nhất 1 tổ truy vết để nắm chắc mọi di biến động ở từng ngõ xóm, từng hộ gia đình. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy và chính quyền huyện Bảo Yên dồn sức, nỗ lực tạo “tấm chắn thép”, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa phương, sàng lọc, phân loại để phòng chống dịch hiệu quả.

Chúng tôi đến xã Phúc Khánh, tiếp giáp và thông thương với huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, thông qua quốc lộ 70, nơi có mật độ ô-tô và người đi xe máy qua lại rất lớn. Tại đây, nhân viên Trạm y tế xã Vàng Thị Hiệp đang cùng lực lượng chức năng trực chốt 24/24 giờ, thực hiện kiểm soát phương tiện giao thông, yêu cầu khai báo y tế và test nhanh kháng nguyên, trước khi vào địa bàn.

Phát huy hiệu quả Tổ phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Bảo Yên -0
 Đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chị Hiệp cho biết, trung bình mỗi ngày test nhanh kháng nguyên khoảng hơn 100 người từ các địa phương qua “cửa ngõ” Bảo Yên vào nội địa tỉnh, trong đó, có những người đi xe máy từ vùng dịch trở về địa phương, chốt đã kịp thời sàng lọc, thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Xuống thôn Làng Đẩu, tiếp giáp với xã An Lạc của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, anh Hoàng Văn Hàn, Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng thôn Làng Đẩu đang cùng các thành viên trong tổ đến những gia đình có người đi làm ăn xa, gọi điện thoại liên lạc nắm tình hình đời sống, động viên và khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Những ngày này, dịch diễn biến phức tạp, nhiều người đi làm ăn xa trở về địa phương nên anh Hàn cùng các thành viên trong Tổ truy vết tiếp tục “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nắm bắt thông tin, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluzone, chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Để kịp thời nắm bắt thông tin, tổ công tác rà soát từng hộ dân, lập danh sách những người đi làm ăn xa, đặc biệt là những người làm việc tại các tỉnh, thành phố phía nam để  kịp thời báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của xã có phương án xử lý kịp thời, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch chặt chẽ.

Ở thôn Đầm Rụng nằm dọc theo quốc lộ 70, thường xuyên có nhiều phương tiện và người qua lại, chị Đặng Thị Nga, dân tộc Dao, Tổ trưởng Tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng đã dùng loa kéo của gia đình cùng các thành viên trong tổ di chuyển dọc theo quốc lộ và các điểm tập trung dân cư, khu vực họp chợ nhỏ lẻ để tuyên truyền về 5K phòng, chống dịch, phổ biến quy định mới nhất của địa phương về giãn cách, khai báo y tế và tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bà Triệu Thị Thanh, ở thôn Đầm Rụng cho biết, nhờ có “tiếng loa kéo” của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, bà con trong thôn thường xuyến biết được tình hình ở địa phương và “chung sức đồng lòng” cùng nhau thực hiện 5K, chấp hành nghiêm túc các quy định để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Khánh Hứa Thị Nhiêm, toàn xã có hơn 200 người là học sinh và lao động đi ra tỉnh khác, nay trở về địa phương. Xã đã củng cố 14 Tổ  phòng, chống Covid-19 cộng đồng để tăng cường nắm bắt và truy vết kịp thời, ngăn chặn không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Phát huy hiệu quả Tổ phòng, chống dịch Covid-19 ở huyện Bảo Yên -0
Phó Chủ tịch xã Long Khánh kiểm tra tổ kiểm dịch y tế tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Yên Bái. 

Xuôi theo quốc lộ 279, chúng tôi đến chốt giáp ranh giữa xã Nghĩa Đô của đồng bào dân tộc Tày ở Bảo Yên với xã Yên Thành của huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Tại xã này, đã thành lập Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại 13 thôn bản. Do địa bàn giáp ranh rộng, nhiều lối mở, bà con qua lại làm ăn, thăm thân nên ngoài chốt kiểm soát của tỉnh đặt trên quốc lộ 279, huyện Bảo Yên lập thêm chốt kiểm dịch tại thôn Nà Khương, giáp ranh với xã Yên Thành của huyện Quang Bình (Hà Giang).

Tổ  phòng, chống Covid-19 cộng đồng ở đây do ông Ma Đình Tới là Tổ trưởng cùng với 6 thành viên thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm di biến động 36 trường hợp đi làm ăn xa, quản lý và tuyên truyền, vận động 113 hộ đồng bào dân tộc Tày ở đây thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của tỉnh và huyện, xã.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên Tô Ngọc Liễn, huyện đã lập 10 chốt kiểm dịch y tế tại các lối mở kết nối ở vùng giáp ranh, để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng, do Bí thư chi bộ hoặc Trưởng thôn làm Tổ trưởng, với 7-9 thành viên là Mặt trận, công an viên, thôn đội trưởng, y tế, người có uy tín… do gắn sát cơ sở, nắm chắc từng hộ, từng khẩu ở địa bàn, am hiểu phong tục tập quán đồng bào dân tộc, đó là “cánh tay nối dài”, là “ăng ten” hiệu quả ở cơ sở, trong cộng đồng dân cư.

Với vai trò là “cánh cửa thép”, huyện Bảo Yên đã củng cố, kiện toàn 209 Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng ở các thôn bản, tổ dân phố góp phần “bịt kín” lỗ hổng vùng giáp ranh, phủ sóng tuyên truyền miệng thực hiện 5K và vận động người dân chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và địa phương.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19