Hậu Giang phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

NDO -

Ngày 15/11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động trực tuyến Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, với chủ đề: “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Các cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang.
Các cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại lễ phát động, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng, công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; phòng, chống bạo lực gia đình thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Các vụ bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em đã giảm đáng kể qua các năm. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục được quan tâm, nhất là từ đầu năm đến nay đã xảy ra 11 vụ xâm hại trẻ em, giảm 1 vụ so với cùng kỳ, nhưng tính chất các vụ việc tiềm ẩn nhiều mối nguy hại và diễn biến khá phức tạp.

Để đạt được các mục tiêu của Tháng hành động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị, các cấp, ngành quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới; tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” giai đoạn 2021 - 2025 bằng kế hoạch, chương trình cụ thể, thiết thực, hiệu quả; đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em ở mọi mặt của đời sống, thông qua các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em.

Ngoài ra, cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; huy động các nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương, khen thưởng gương điển hình trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Các cấp, ngành cần tăng cường nhân rộng, duy trì các mô hình câu lạc bộ về bình đẳng giới được thực hiện thí điểm thời gian qua; nghiên cứu thêm một số mô hình khác phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác giám sát việc triển khai, thực hiện Tháng hành động, lồng ghép với công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các văn bản, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại các địa phương, đơn vị.

Dịp này, có 3 tập thể và 3 cá nhân được UBND tỉnh Hậu Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2021.