Háo hức chờ đón “Ngày hội của non sông”

NDO -

Hòa chung không khí phấn khởi, vui tươi chờ đón “Ngày hội của non sông” cùng cả nước, bà con nhập tịch xã Đăk Dục, huyện biên giới Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã tiến hành trang hoàng nhà cửa, tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, dành thời gian nghiên cứu tiểu sử các đại biểu ứng cử, háo hức chờ đến ngày cầm lá phiếu trên tay, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Người dân nhập tịch tại thôn Đăk Si, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi treo cờ Tổ quốc, trang hoàng nhà cửa háo hức chờ đón “Ngày hội của dân tộc”.
Người dân nhập tịch tại thôn Đăk Si, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi treo cờ Tổ quốc, trang hoàng nhà cửa háo hức chờ đón “Ngày hội của dân tộc”.

Toàn xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có 167 hộ với 412 khẩu nhập tịch thì riêng tại thôn Đăk Si có đã có đến 134 hộ nhập tịch với 319 khẩu. Ghé thăm thôn Đăk Si khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến 23-5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chúng tôi cảm nhận được không khí ngày bầu cử như đến rất gần. Đường bê-tông vào thôn được dọn dẹp sạch sẽ, nhà bà con hai bên đường được vệ sinh sạch sẽ, cờ Tổ quốc được treo tại vị trí trang trọng nhất, rực rỡ hai bên đường.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, thời gian qua, Ban quản lý thôn Đăk Si đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của thôn tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin các nội dung liên quan công tác bầu cử để người dân biết và thực hiện.

Bà con nhập tịch háo hức chờ đón “Ngày hội của non sông” -0
 Người dân nhập tịch tại thôn Đăk Si, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền về bầu cử trong thôn diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú. Cùng với công tác tuyên truyền chung trong thôn thì công tác tuyên truyền, quán triệt, vận động, hướng dẫn đối với bà con, người dân mới nhập tịch của thôn về cuộc bầu cử sắp tới được Ban quản lý thôn triển khai tích cực, bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, như: Tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp thôn và các cuộc tuyên truyền trực tiếp với bà con nhập tịch… Qua tuyên truyền, hướng dẫn giúp họ hiểu sâu hơn các quy định của pháp luật về quyền của công dân trong ứng cử, đề cử và quyền lợi của cử tri trong ngày bầu cử.

Tình cờ gặp vợ chồng anh A Vơi, chị Y Quên tại nhà rông văn hóa thôn Đăk Si khi hai anh chị đang tìm hiểu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, chúng tôi thật sự bất ngờ về căn nhà bề thế, khang trang của vợ chồng anh A Vơi sau khi không thể từ chối lời mời nhiệt thành về nhà uống nước của anh chị.

Chị Y Quên chia sẻ: “Năm 2012, mình và anh A Vơi cùng được nhập quốc tịch Việt Nam từ Lào. Đến năm 2013 thì chúng mình cưới nhau. Hiện gia đình mình có hai cháu, cháu lớn bảy tuổi, cháu nhỏ chưa đầy năm. Trước đây, mình chưa có quốc tịch thì không được đi bầu cử, từ năm 2012 đến nay khi mình được nhập quốc tịch Việt Nam thì mình được đi bầu cử nên mình vui lắm. Sau lần đầu là vào năm 2016 thì đây là lần thứ hai vợ chồng mình được đi bầu cử nên mình cũng có kinh nghiệm hơn. Từ lúc xã, thôn niêm yết tiểu sử các đại biểu ứng cử tại nhà rông văn hóa thôn, hằng ngày, vợ chồng mình lên xem, đọc và nghiên cứu. Cùng với đó là cán bộ trong thôn, các anh bộ đội biên phòng tuyên truyền thêm nên mình nắm rất rõ cách thức bầu cử. Vợ chồng mình đã nắm rõ và biết là chủ nhật tới đây mình bỏ phiếu cho ai rồi”.

Bà con nhập tịch háo hức chờ đón “Ngày hội của non sông” -0
 Vợ chồng A Vơi - Y Quên dành nhiều thời gian nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên tại nhà rông văn hóa thôn Đăk Si, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi.

Anh A Biếc, Trưởng thôn Đăk Si, cho biết: Ngay từ tháng 1, thôn đã tiến hành chuẩn bị chu đáo, đến nay thì cơ bản đã xong, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Vì thôn có đông bà con nhập tịch từ Lào về Việt Nam nên trong thời gian vừa qua, thôn chú trọng tuyên truyền đến bà con quyền lợi, trách nhiệm cụ thể của việc đi bầu cử để bà con nhiệt tình tham gia với trách nhiệm cao nhất. Đến nay, bà con trong thôn nói chung và các hộ nhập tịch nói riêng đều rất hào hứng, chờ đợi đến ngày 23-5 để đi thực hiện quyền và trách nhiệm cử tri của mình.

“Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, lãnh đạo thôn Đăk Si đã vận động, tuyên truyền năm đợt về bầu cử với 814 lượt người nghe. Ban lãnh đạo thôn xác định công tác tuyên truyền về bầu cử là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đặc biệt là một số bà con vừa mới nhập quốc tịch thời gian vừa qua để bà con nắm rõ, tích cực hưởng ứng và tham gia bầu cử. Vì đặc thù của thôn Đăk Si giáp biên giới, cùng sự sâu sát, quan tâm của các cấp lãnh đạo nên thôn cũng đã có ba hộ nhập tịch đăng ký tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Hiện tại, bà con nhập tịch trong thôn làm ăn chăm chỉ, siêng năng, tuân thủ mọi quy định của Nhà nước cũng như sự lãnh đạo của Đảng. Trong thôn hiện tại bà con nhập tịch có nhà cửa được xây khang trang, sạch sẽ”, anh A Biếc chia sẻ thêm.

Việc tuyên truyền để bà con nhập tịch hiểu về bầu cử có nhiều thuận lợi như: nhiều cử tri là dân nhập tịch cũng biết được và thông thạo tiếng Việt và chữ viết của Việt Nam nên công tác tuyên truyền, vận động được dễ dàng; những việc liên quan công tác bầu cử luôn được bà con hưởng ứng tích cực; đại đa số người dân đã cảm nhận và hiểu được về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử…

Nhưng bên cạnh đó, một số người dân nhập tịch, đặc biệt là những người dân lớn tuổi, khả năng tiếp cận tiếng Việt và chữ viết của ta hạn chế nên dẫn đến việc am hiểu về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử cũng như các quy định của pháp luật về quyền công dân, quyền cử tri gặp khó khăn. Để khắc phục khó khăn đó, Ban lãnh đạo thôn Đăk Si đã dùng tiếng địa phương để tuyên truyền hoặc nhờ con cháu dịch lại, để cử tri hiểu rõ ý nghĩ của cuộc bầu cử.

Chị Y Tô, mới nhập tịch năm 2019, cho biết đây là lần đầu tiên chị được đi bầu cử, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình nên bên cạnh việc háo hức chờ đợi  thì chị còn cảm thấy rất hồi hộp. Thông qua các buổi tuyên truyền về bầu cử, tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND và nghiên cứu tiểu sử các ứng viên, chị tin tưởng rằng quyết định bỏ những lá phiếu của mình sẽ tìm ra được những người có đức, có tài, mang lại niềm tin, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân.