Hải Phòng phát động Tháng hành động vì trẻ em

NDO -

Ngày 31/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em” và khai mạc hoạt động hè năm 2022.

Trao kinh phí hỗ trợ phẫu thuật tim cho đại diện các gia đình có trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.
Trao kinh phí hỗ trợ phẫu thuật tim cho đại diện các gia đình có trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em của Hải Phòng giảm còn 1,1%; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện và được can thiệp, hỗ trợ; 100% trẻ em khuyết tật có nhu cầu học tập được tiếp cận giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập và hỗ trợ phục hồi chức năng.

Với phong trào xung kích, tình nguyện, các cấp bộ đoàn thanh niên toàn thành phố đã tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với nhiều mô hình hay, hiệu quả. Đông đảo thanh niên được huy động cùng với cơ sở vật chất đã tạo phong trào thi đua sôi nổi trong tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, tạo môi trường rèn luyện, vui chơi an toàn, lành mạnh, phù hợp với từng lứa tuổi.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức các hoạt động phù hợp cho trẻ em trong dịp nghỉ hè; đẩy mạnh phòng, chống bạo lực xâm hại, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là phòng ngừa trẻ em bị đuối nước.

Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền trẻ em, các chính sách đối với trẻ em; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em, vi phạm quyền trẻ em và người thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ trẻ em.

Mặt khác, các địa phương cần tổ chức tốt các hoạt động hè theo kế hoạch; phát huy những mô hình hay, hiệu quả trong hoạt động hè; đa dạng hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm mọi trẻ em, thanh thiếu nhi trên địa bàn có một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích; được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại.  

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố đã tiếp nhận 2,3 tỷ đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn và các nhà hảo tâm tài trợ ủng hộ. Quỹ cũng trao hỗ trợ phẫu thuật tim và quà tặng đại diện 20 trẻ em trên địa bàn; trao 60 suất học bổng trị giá 132 triệu đồng tặng học sinh nghèo vượt khó; Thành đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo trao 29 suất quà và học bổng tặng các em thiếu nhi tiêu biểu.