Hải Phòng: 2 phường thành vùng cam, 4 xã thành vùng đỏ

NDO -

Từ 12 giờ trưa 1/12, 2 phường Thượng Lý và Sở Dầu của quận Hồng Bàng (Hải Phòng) có cấp độ dịch cấp 3 (vùng cam). Đồng thời, toàn quận Hồng Bàng áp dụng là vùng có dịch bệnh ở cấp độ 2. Nâng cấp độ dịch lên cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với 2 xã Tiên Thắng và Vinh Quang thuộc huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng); Như vậy, hiện nay huyện Tiên Lãng có 4 xã đang có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tiên Lãng.
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tiên Lãng.

Đó là nội dung công văn hỏa tốc số 9287/UBND-VX ngày 1/12 của UBND thành phố Hải Phòng về thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Hồng Bàng.

Theo đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Hồng Bàng đang diễn biến phức tạp. Trong 5 ngày qua, tại phường Thượng Lý và phường Sở Dầu đã xuất hiện 150 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các vùng đông dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bùng phát và lây lan.  

UBND thành phố Hải Phòng giao UBND quận Hồng Bàng chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch đối với các phường có mức độ dịch cấp 3. Trong đó, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng khi đi đến vùng cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) ở trong và ngoài quận; không được đi đến vùng cấp độ 4 (vùng đỏ), khu vực phong tỏa y tế (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định đối với vùng đó và phải được chính quyền địa phương chấp thuận).

Mặt khác, yêu cầu người dân tại 2 phường vùng cam khi tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao... trong nhà và ngoài trời thì phải bảo đảm điều kiện đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; hạn chế hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà và tạm dừng hoạt động đối với các phòng tập có thiết kế khép kín có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tiệc đám hiếu, đám hỷ, liên hoan... tổ chức tại nhà riêng và không tập trung quá 20 người trong cùng 1 thời điểm; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được phép bán hàng mang về, không được phục vụ khách tại chỗ. Hạn chế 50% số lượng người mua, bán tại các chợ, siêu thị, người trong các cơ sở lưu trú, du lịch, vận chuyển hành khách bằng đường bộ…

Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: trò chơi điện tử, bi-a, làm đẹp, bán hàng rong phải ngừng hoạt động. Các cơ sở cắt tóc, gội đầu phục vụ không quá 3 người cùng một thời điểm. Ngừng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đông người không cần thiết…

* Nâng cấp độ dịch lên cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với 2 xã Tiên Thắng và Vinh Quang thuộc huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng); áp dụng cấp độ dịch ở cấp 3 ở quy mô toàn huyện Tiên Lãng theo thông báo mới nhất của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, sáng 1/12. 

Việc Hải Phòng ban hành thông báo trên do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Tiên Lãng đang diễn biến phức tạp. Hiện tại địa phương này đã xuất hiện 295 ca dương tính với SARS-CoV-2. Dịch đã xuất hiện ở hầu hết các xã, thị trấn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Trước đó, huyện Tiên Lãng có 2 xã là: Toàn Thắng và Tiên Minh được công bố có dịch cấp độ 4. Như vậy, hiện nay huyện Tiên Lãng có 4 xã đang có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ).

UBND thành phố Hải Phòng giao UBND huyện Tiên Lãng chủ động áp dụng biện pháp hành chính theo cấp độ dịch, bảo đảm an toàn, kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo đó, huyện Tiên Lãng chỉ đạo triển khai thực hiện: với các xã có mức độ dịch cấp 4 (vùng đỏ) thực hiện thành lập các Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; kiểm soát chặt chẽ người qua chốt; không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ (trừ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ), các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, cưới hỏi, cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch, lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao…

Đồng thời, hạn chế tối đa đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau. Người đi từ 4 xã cấp độ 4 đến các địa phương khác (có cấp độ dịch thấp hơn) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc Realtime PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan