Hải Dương hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

NDO -

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đang thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo đảm cuộc sống cho người lao động, hỗ trợ hàng nghìn đơn vị sử dụng lao động phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ hướng dẫn  người dân thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ hướng dẫn  người dân thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương cho biết, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là sự quan tâm kịp thời, sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động nhằm hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động.

Đồng thời, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Ngay sau khi Nghị quyết 116/NQ-CP được ban hành, đầu tháng 10-2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết với quan điểm: “Chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách an sinh và phải thực hiện theo nguyên tắc “đóng, hưởng, chia sẻ, công bằng”.

Các đơn vị trong ngành đã mau lẹ xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, tập trung cao độ cho việc triển khai rà soát, chuẩn bị dữ liệu thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Hải Dương hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 -0
 Công ty may Michigan Việt Nạm (TP Chí Linh) đã duy trì và nhanh chóng phục hồi sản xuất trong dịch Covid-19.

Cùng với đó, toàn ngành tổ chức tuyên truyền thường xuyên, rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, gửi văn bản trực tiếp đến toàn thể người lao động và nhân dân biết về đối tượng áp dụng hỗ trợ, mức hỗ trợ, các thủ tục cần thiết cần chuẩn bị để được hưởng chính sách hỗ trợ này; phân công, hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện cho các đơn vị, cá nhân theo chức năng nhiệm vụ để tiến hành soát dữ liệu các đơn vị sử dụng lao động, người lao động thuộc diện hưởng trợ cấp. Ngày 5/10, Bảo hiểm xã hội Hải Dương thông qua các nội dung về việc triển khai chính sách hỗ trợ.

Đến ngày 21/10, Hải Dương có 349.475 người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, tỉnh đã chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP tới 181.771 người lao động (đạt tỷ lệ hơn 52%) với tổng số tiền hơn 446 tỷ đồng; đã cơ bản thực hiện giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho 5.577 đơn vị

Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ có 26.640 lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, đến ngày 21/10 đơn vị đã chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP tới 18.518 lao động (đạt 69,5%) với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ cho biết, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và thực hện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các đơn vị sử dụng lao động trong huyện Tứ Kỳ và trong toàn tỉnh phối hợp các ngân hàng tạo điều kiện để 100% người lao động mở tài khoản cá nhân. Tất cả khoản tiền hỗ trợ được chuyển thẳng vào tài khoản của người lao động, không thực hiện chi trả bằng tiền mặt.

Về phương thức giao dịch, đơn vị sử dụng lao động có thể gửi danh sách theo mẫu cho cơ quan Bảo hiểm xã hội bằng các hình thức thức như gửi trực tuyến. Trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động của Bảo hiểm xã hội Hải Dương đã giúp người lao động và người sử dụng lao động trong tỉnh nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhanh chóng, kịp thời.

Hải Dương hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 -0
 Kiểm tra sản phẩm bắp cải xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Nông sản Hưng Việt (huyện Gia Lộc).

Các đơn vị sử dụng lao động tại Hải Dương đã lập danh sách đầy đủ thông tin ký xác nhận chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội theo từng đợt. Sau đó, tiếp tục bổ sung danh sách đầy đủ thông tin của người lao động, xong đợt nào thực hiện gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội ngay để kiểm tra rà soát đối chiếu dữ liệu về thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của người lao động đang bảo lưu; thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của người lao động chưa khớp với dữ liệu cơ quan Bảo hiểm xã hội rà soát.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng Hành chính Công ty Cổ phần Nhựa bao bì An Vinh cho biết, khi nhận được chính sách do của Bảo hiểm xã hội chuyển đến, công ty đã khẩn trương rà soát thông tin cho người lao động để họ kiểm tra tất cả thông tin của mình bao gồm họ tên, số căn cước công dân, quá trình công tác. Từ đó, đơn vị rà soát lại, đối chiếu với các thông tin Bảo hiểm xã hội đã cung cấp để chi trả kịp thời cho người lao động. Về việc đơn vị được hỗ trợ giảm 1% mức đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị đã phối hợp Bảo hiểm xã hội thực hiện.

Ông Trương Văn Hoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Y tế Bảo An Phát cho rằng, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã hướng dẫn các doanh nghiệp rất kịp thời trong việc làm các thủ tục để người lao động và người sử dụng lao động nhanh chóng được nhận khoản tiền hỗ trợ. Đó là sự động viên, chia sẻ kịp thời khiến cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thêm tin tưởng vào vai trò lãnh đạo cũng như các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Công ty TNHH OKUSA Việt Nam (TP Hải Dương) là công ty buôn bán máy móc, thiết bị bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh Covid-19 khiến người lao động khó khăn. Nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước, đơn vị sử dụng lao động, người lao động đều vui mừng phấn khởi.

Chị Trần Thị Thu Hương, nhân viên Công ty TNHH OKUSA, tham gia Bảo hiểm thất nghiệp được 103 tháng phấn khởi bày tỏ, Nghị quyết 116 của Chính phủ ban hành thực sự vô cùng ý nghĩa và thiết thực trong giai đoạn hiện nay, đã giúp chị vơi bớt phần nào nỗi khó khăn trong cuộc sống, tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp duy trì và phục hồi sản xuất.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Phan Nhật Minh khẳng định, Nghị quyết 116 của Chính phủ đã được Bảo hiểm xã hội Hải Dương triển khai thực hiện khoa học, bài bản, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong rà soát, tổng hợp dữ liệu, bảo đảm chính xác, kịp thời, quyền lợi của các đối tượng.

Đến ngày 20/10, Hải Dương có tỷ lệ số người được giải quyết so tổng số người đề nghị hưởng hỗ trợ đứng thứ hai so cả nước. Tỉnh phấn đấu đến ngày 30/10, sẽ cơ bản chi trả xong các khoản hỗ trợ cho người lao động và các đơn vị tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.