Hà Nội trong ngày đầu tiên chuyển sang trạng thái bình thường mới

NDO -

Sau khi khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 21/CĐ-UBND điều chỉnh một số hoạt động trên địa bàn thành phố từ ngày 14/10, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế. Việc chuyển sang trạng thái bình thường mới được người dân Thủ đô phấn khởi đón nhận.

Nhiều hàng ăn, quán cà-phê mở cửa phục vụ khách tại chỗ trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại. (Ảnh: Duy Linh)
Nhiều hàng ăn, quán cà-phê mở cửa phục vụ khách tại chỗ trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại. (Ảnh: Duy Linh)

Sáng 14/10, dù có mưa nhỏ, trời se lạnh, nhưng sau một thời gian dài các công viên, vườn hoa đóng cửa, người dân Thủ đô háo hức bắt đầu một ngày mới bằng việc đến các công viên trên địa bàn thành phố tập thể dục.

Tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), từ hơn 5 giờ đã có người đến đi bộ, đánh cầu lông, đá cầu… Ở các lối ra, vào, Ban Quản lý Công viên đều có các khuyến cáo về thông điệp 5K. Mọi người đều nghiêm chỉnh thực hiện với tinh thần ý thức cao để bảo vệ  sức khỏe của bản thân.

Anh Nguyễn Văn Thắng (ngõ Hồ Bãi Cát, phố Khâm Thiên) chia sẻ: “Đã rất lâu rồi tôi không được hít thở không khí trong lành tại khu vực hồ Bảy Mẫu trong công viên Thống Nhất, cho nên tôi đi tập từ sớm. Tôi mong rằng, mọi người khi đến khu vực công cộng đều thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Mặc dù không gian công viên rộng và thoáng đãng thế này, khả năng lây nhiễm bệnh tật sẽ giảm đi, nhưng mọi người không nên chủ quan”.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại các công viên khác trên địa bàn như: Bách Thảo (quận Ba Đình), Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng), Yên Sở (quận Hoàng Mai), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy)… Người dân hào hứng khi được đến công viên tập thể dục, nhưng vẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày 14/10,  các cơ quan, công sở của thành phố đã nhanh chóng triển khai trở lại hoạt động bình thường. Tại trụ sở UBND phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa), đầu giờ sáng 14/10, toàn bộ 18 cán bộ, công chức và nhân viên của phường đã có mặt từ sớm, sẵn sàng cho ngày làm việc mới.

Ông Nguyễn Cảnh Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết: Trong thời gian giãn cách, việc bố trí cán bộ, công chức làm việc luân phiên và làm việc online đã được phường thực hiện, thành nền nếp. Chiều 13/10, ngay khi nhận được Công điện số 21 của Chủ tịch UBND thành phố ký ban hành, phường đã xây dựng lại kế hoạch công tác, bảo đảm mọi công việc diễn ra thông suốt, đạt hiệu quả cao nhất. Riêng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường đã bố trí đầy đủ quân số từ ngày 21/9, để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định. Phường đã bố trí các vị trí cho công dân ngồi chờ bảo đảm giãn cách, đồng thời, nhắc nhở công dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng, chống dịch.

Ngày 14/10 cũng là ngày đầu tiên các bảo tàng trên địa bàn mở cửa. Tuy nhiên, do các tour du lịch chưa đi vào hoạt động, cho nên các bảo tàng đều vắng khách. Mặc dù vậy, tại cửa ra vào, hay trên lối đi lại, các bảo tàng đều có biển tuyên truyền về thông điệp 5K. Các bảo tàng không tiếp khách không đeo khẩu trang.

Bảo tàng Hà Nội trong thời gian này chưa mở cửa đón khách do đang thực hiện các hạng mục trưng bày, nhưng việc nới lỏng giãn cách tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia, thợ thi công trực tiếp đến bảo tàng để thực hiện các phần việc. Hiện, Bảo tàng Hà Nội đã hoàn thiện một số phòng trưng bày mẫu và dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục trưng bày vào tháng 10/2023.

Hà Nội trong ngày đầu tiên chuyển sang trạng thái bình thường mới -0
 Người dân lên xe buýt tại trạm trung chuyển xe buýt Long Biên. (Ảnh: Duy Linh)

Biết tin sáng 14/10 xe buýt được phép hoạt động, ông Nguyễn Văn Huy dậy từ khá sớm để từ khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) sang nhà con trai tại quận Hoàn Kiếm. Dù phải chờ khá lâu vì số lượng xe buýt còn hạn chế, nhưng ông Huy chia sẻ: “Thế cũng tốt lắm rồi, vì đi xe buýt an toàn, không bị mưa gió. Hành khách lên xe được nhân viên xe buýt nhắc nhở khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách, nên tôi cũng khá yên tâm”.

Ghi nhận vào giờ cao điểm sáng 14/10, xe taxi và các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố đã hoạt động, tuy nhiên vẫn khá vắng khách. Nhiều chuyến xe buýt xuất bến chỉ có một, hai hành khách. Anh Nguyễn Tuấn Tư, lái xe buýt tuyến 6E, Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu cho biết: “Tôi rất vui khi được đi làm lại sau nhiều tháng nghỉ do dịch Covid-19. Để có thể đi làm, lái phụ xe chúng tôi đã được tiêm đủ hai mũi vaccine và được tập huấn công tác bảo đảm an toàn khi hoạt động trong mùa dịch”.

Theo anh Nguyễn Tuấn Tư, lượng khách trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại giảm khoảng 70% so với trước đây; nguyên nhân là học sinh, sinh viên chưa được đi học và nhiều người chưa nắm được thông tin xe buýt hoạt động trở lại.

Hà Nội trong ngày đầu tiên chuyển sang trạng thái bình thường mới -0
 Nhiều khách hàng cảm thấy hào hứng khi được thưởng thức một bát phở nóng hổi tại quán sau nhiều tháng. (Ảnh: Duy Linh)

Trong buổi sáng đầu tiên thành phố Hà Nội cho phép các cửa hàng ăn uống phục vụ tại chỗ, người dân kéo nhau tới các quán ăn, quán cà-phê... Hàng Phở Thìn trên phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), phở Hàng Muối (quận Hoàn Kiếm)... từ 6 giờ sáng đã bắt đầu đón khách. Lượng khách ra vào liên tục, hầu như lúc nào cũng kín chỗ.

Anh Nguyễn Đức Kiên ở phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Sáng nay, thời tiết Hà Nội lành lạnh, không có gì thú vị bằng được thưởng thức một bát phở nóng tại quán”.

Hà Nội trong ngày đầu tiên chuyển sang trạng thái bình thường mới -0
Người lao động đánh giầy cho khách tại một hàng cà-phê trên phố Điện Biên Phủ. (Ảnh: Duy Linh)

Các bàn ăn đều được lắp vách ngăn giọt bắn, chủ và nhân viên phục vụ quán đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình bán hàng. Tuy nhiên, có nhiều thời điểm lượng khách đông trong khi diện tích chật hẹp, nhiều quán không bảo đảm được tiêu chí phục 50% công suất. Ngoài ra, vẫn còn khá nhiều hàng quán hôm nay vẫn đóng cửa do thiếu nhân viên, chưa kịp chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để hoạt động trở lại.