Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19

NDO -

Ngày 29/9, trao đổi về việc tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ nới lỏng từng bước chắc chắn để thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng kiểm tra tình hình sản xuất tại Tổng công ty may 10. (Ảnh: ĐẶNG MẠNH HÙNG)
Đồng chí Đinh Tiến Dũng kiểm tra tình hình sản xuất tại Tổng công ty may 10. (Ảnh: ĐẶNG MẠNH HÙNG)

Từ ngày 16/9, thành phố từng bước nới lỏng một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ và đến ngày 28/9 cho phép người dân tập thể dục, thể thao ngoài trời (nhưng không được tập trung quá 10 người), mở cửa các trung tâm thương mại, cửa hàng may mặc, thời trang, hóa mỹ phẩm...

Sở dĩ phải mở từng bước, thận trọng như vậy vì nguy cơ dịch vẫn còn, biến chủng mới của Covid-19 rất nguy hiểm, khó lường, có tốc độ lây lan nhanh; trong khi tỷ lệ người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine còn thấp, chưa tạo được miễn dịch cộng đồng. Trong khi đó, tâm lý một bộ phận người dân rất chủ quan. Tại nhiều địa điểm công cộng đã có hiện tượng tụ tập đông người, một số người còn không đeo khẩu trang trong lúc tập thể dục.

Ngoài ra, có tình trạng cửa hàng ăn, uống vẫn cho khách ngồi ăn tại chỗ. Thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh ngay. Các cửa hàng phải ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của thành phố và các biện pháp phòng, chống Covid-19. Chỉ cần một chút lơ là thì dịch sẽ bùng phát trở lại.

Về chủ trương phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố trong thời gian tới, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà doanh nghiệp. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp chủ động có phương án thích ứng với dịch bệnh, chuyển đổi số, tổ chức lại sản xuất kinh doanh bảo đảm vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.  

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiến hành từng bước chắc chắn để thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế.

Song song với các biện pháp đồng bộ, toàn diện, có ba biện pháp trọng tâm mà Hà Nội sẽ tập trung thực hiện:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, người dân phải thực hiện “5K”, tuân thủ khai báo y tế, quét mã QR, đưa việc này trở thành thói quen, nếp sống hằng ngày. Thành phố mong rằng, cùng với người dân, các doanh nghiệp sẽ thật sự là chủ thể, là trung tâm trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; có phương án sản xuất an toàn; an toàn để sản xuất, sản xuất phải bảo đảm an toàn.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao năng lực của hệ thống y tế từ thành phố xuống cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại tuyến y tế cơ sở, nâng cao khả năng dự báo và đáp ứng phòng chống dịch của hệ thống y tế dự phòng, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các bệnh viện; trọng tâm là chuẩn bị các kịch bản ứng phó với dịch bệnh, bảo đảm ở mức cao hơn trên nguyên tắc là không để F0 phải điều trị tại nhà.

Thứ ba, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế tạo điều kiện phân bổ vaccine để trong tháng 10/2021 cơ bản tiêm mũi 2 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1; chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho người dưới 18 tuổi khi có vaccine và hướng dẫn của Bộ Y tế.