Hà Nội tăng trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 30/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị số 05 về tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Dù đang thời gian thực hiện giãn cách, nhưng vẫn còn khá nhiều ra đường mà không có lý do chính đáng tại Hà Nội.
Dù đang thời gian thực hiện giãn cách, nhưng vẫn còn khá nhiều ra đường mà không có lý do chính đáng tại Hà Nội.

Ban Thường vụ Thành ủy nhận định, sau một tuần thực hiện giãn cách, tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn có chuyển biến tích cực, nhưng số ca mắc trong cộng đồng vẫn cao và chưa rõ nguồn lây, nhiều ca không có biểu hiện dịch tễ.

Việc thực hiện còn có những hạn chế, chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả; nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc nhưng cũng có nơi còn lơ là, chủ quan; một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn lúng túng, chưa chủ động, chưa quyết liệt và thiếu sáng tạo, nhất là việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chưa thực chất, chưa hiệu quả; nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách,... ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở cùng vào cuộc một cách thực chất, chủ động, quyết liệt, tập trung cao nhất triển khai đầy đủ, nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian giãn cách.

Tăng cường trách nhiệm tập thể cấp ủy, chính quyền các cấp gắn với nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong phòng, chống dịch; chấn chỉnh toàn diện việc triển khai thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân; phát huy hoạt động của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; huy động tối đa sự tham gia của lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng, đội tự quản, các đoàn viên, hội viên… để vừa phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vừa giảm tải cho lực lượng chính quy, lực lượng tuyến đầu trong công tác kiểm soát dịch bệnh.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban thường vụ cấp ủy, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/24 giờ và 7 ngày/tuần để kịp thời chỉ đạo giải quyết công việc trong mọi tình huống; gắn quản lý địa bàn với trách nhiệm cá nhân đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ các cấp.

Các địa phương chủ động làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, yêu cầu xây dựng kế hoạch làm việc, kế hoạch sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm.

Lực lượng công an, quân đội tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh các khu cách ly tập trung của thành phố, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cấp huyện tổ chức, quyết định thành lập các khu cách ly để có thể tiếp nhận ngay công dân F1 tại địa bàn khi có yêu cầu.

Cùng với phòng, chống dịch, các cấp, các ngành phải quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội; khẩn trương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ; đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất thành phố ban hành bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân, nhất là các đối tượng khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan