Hà Nội: Người đứng đầu chịu trách nhiệm về hiệu quả chống dịch tại địa bàn

NDO -

Ngày 28/7, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng, chống Covid-19 thành phố đã chủ trì họp trực tuyến với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Lãnh đạo Công an thành phố kiểm tra, động viên chốt trực phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo Công an thành phố kiểm tra, động viên chốt trực phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố nêu rõ, Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và UBND thành phố về hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, phạm vi, lĩnh vực phụ trách. 

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, “chia lửa” với lực lượng công an trong việc bố trí thêm các chốt kiểm soát, tổ chức lực lượng hỗ trợ..., không để tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”. Các cấp, các ngành đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, bất ngờ trên toàn địa bàn, bảo đảm chặt chẽ từ cơ sở; trọng tâm là việc chấp hành của người dân đối với quy định “chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết” và việc bảo đảm số lượng người đi làm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để nhiều người dân vi phạm quy định, để cơ quan, đơn vị, tổ chức không tuân thủ quy định về số lượng người đi làm và các quy định an toàn phòng dịch trong Chỉ thị số 17/CT-UBND. Các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn phải siết chặt hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bảo đảm chỉ hoạt động khi đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch và cam kết theo quy định. 

Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng, chống Covid-19 thành phố cũng yêu cầu các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra đột xuất để đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh việc chấp hành Chỉ thị số 17/CT-UBND; gắn với khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, đồng thời, phê bình trực tiếp, kỷ luật nghiêm minh, tuyên truyền công khai trong đơn vị để tạo khí thế thi đua. 

Đáng lưu ý, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn có thể áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn Chỉ thị số 17/CT-UBND đối với địa bàn có nguy cơ cao. Đây là thẩm quyền đã được thành phố phân cấp cụ thể.