Hà Nội ngày đầu triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị

NDO -

Hôm nay, 1/7, các phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây của thành phố Hà Nội chính thức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội. Đây là bước chuyển quan trọng trong hoạt động của UBND 177 phường trên địa bàn thành phố Hà Nội, hướng đến bộ máy tinh gọn, tự chủ, năng động, phục vụ nhanh hơn, tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ tư pháp hộ tịch phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng thực hiện ký chứng thực và đóng dấu hồ sơ theo quy định mới.
Cán bộ tư pháp hộ tịch phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng thực hiện ký chứng thực và đóng dấu hồ sơ theo quy định mới.

Đổi mới để phục vụ người dân tốt hơn

Trang phục chỉn chu, nữ mặc áo dài, nam sơ-mi trắng quần âu, ngay từ sớm các cán bộ, công chức của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ (bộ phận một cửa) phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã có mặt tại trụ sở, sẵn sàng công việc với tâm thế mới - là công chức thuộc diện quản lý của quận. 

Ông Hà Huy Dũng, cán bộ tư pháp hộ tịch phường Vĩnh Tuy cho biết: Sáng nay, tôi vừa được Chủ tịch UBND phường ký ủy quyền thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật. Đây là một điểm mới, lần đầu được thực hiện khi Hà Nội vận hành thí điểm mô hình chính quyền đô thị, giúp rút gọn thời gian cho các tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Trách nhiệm cá nhân cao hơn, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tư pháp, hộ tịch, tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất nhiệm vụ.

Với nhiều quy định mới, phân định rõ cách quản lý của chính quyền đô thị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp đặc thù đô thị, việc triển khai thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị đã được thành phố Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng ở mọi khâu, mọi cấp.

Đặc biệt, quy định “Chủ tịch UBND phường được ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu đối với chứng thực bản sao từ bản chính, chứng nhận, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật” đã mang đến sự hài lòng của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đầu mô hình chính quyền đô thị được vận hành tại 12 quận và thị xã Sơn Tây của thành phố Hà Nội.

Cầm bộ sơ yếu lý lịch vừa được chứng thực, chị Phạm Thị Minh Huyền, một công dân của phường Vĩnh Tuy phấn khởi chia sẻ: Tôi rất bất ngờ khi thủ tục chứng thực hôm nay diễn ra rất nhanh gọn. Thay vì nộp hồ sơ buổi sáng và nhận giấy hẹn để chiều đến nhận, sáng nay khi tôi nộp hồ sơ tại cửa số 2, được cán bộ phòng “Một cửa” tiếp nhận, sau khi kiểm tra đã trực tiếp đóng dấu. Khoảng năm phút sau tôi đã được nhận bản chứng thực. Đây là thay đổi rất tích cực, giúp tiết kiệm cả thời gian và công sức cho công dân khi đến giao dịch. 

Hà Nội ngày đầu triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị -0
Công dân đến làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình.

Cũng nhanh chóng nhận được cán bộ tư pháp UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình chứng thực chữ ký, chị Lê Thu Giang, ở đường Kim Mã vui mừng cho biết: Khi đến phường làm thủ tục, tôi chuẩn bị sẵn tâm lý đến chiều mới được quay trở lại nhận kết quả. Tuy nhiên, mọi việc đã được giải quyết nhanh trong buổi sáng và tôi có thể xử lý công việc cá nhân ngay trong ngày. Khi nghe cán bộ phường giải thích đây là quy định mới của mô hình chính quyền đô thị, tôi rất vui với sự thay đổi này. Mong là thời gian tới đây thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân hơn nữa.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng Đỗ Phương Nga cho biết: Từ ngày 1/7, Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại cấp phường, nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi hoạt động của phường vẫn diễn ra thông suốt, không gây xáo trộn. Không tổ chức Hội đồng nhân dân, UBND cấp phường hoạt động theo chế độ thủ trưởng, là cấp thừa hành, có sự chủ động cao hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi lãnh đạo phường phải có năng lực, trình độ, phẩm chất và trách nhiệm cao trong quyết đáp các vấn đề liên quan đến triển khai nhiệm vụ ở địa phương cũng như giải quyết các thủ tục hành chính. Tương tự, đội ngũ công chức làm việc tại phường cũng phải có những tiêu chuẩn đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn mới. Chúng tôi cũng gặp một số khó khăn khi chuyển đổi từ cấp ngân sách thành cấp dự toán. Nhưng được sự quan tâm của thành phố và quận, trên cơ sở dự toán của phường, quận đã tạm ứng kinh phí của tháng 7 để mọi hoạt động thông suốt.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong ngày đầu triển khai thí điểm tại 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây, bộ máy chính quyền đã vận hành tốt. Tại một số phường còn chậm trễ trong việc Chủ tịch UBND phường ký ủy quyền để cán bộ tư pháp hộ tịch đủ điều kiện thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ cũng đã nhanh chóng được khắc phục. Sự có mặt của các đoàn công tác quận đến kiểm tra các phường trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền đô thị đã kịp thời nắm bắt tình hình, khích lệ tâm thế hướng tới sự chuyên nghiệp, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phường. Đáng ghi nhận, các điều kiện vận hành bộ máy tổ chính quyền đô thị các phường đã được quan tâm, bảo đảm từ sự chủ động linh hoạt của UBND quận tháo gỡ khó khăn phát sinh cho UBND phường khi chuyển từ một cấp ngân sách sang đơn vị dự toán từ ngày 1/7/2021.

Có thể thấy, ngay từ ngày đầu triển khai thí điểm, mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn Thủ đô đã cho thấy hiệu quả thực thi của nhiều quy định mới trong cải cách chế độ công vụ, công chức và cải cách hành chính, phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm của UBND phường trong phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.