Hà Nội di dời hơn 600 cây xanh để mở rộng đường Hoàng Quốc Việt

NDO -

Từ tối 6/1, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã bắt đầu di dời hơn 600 cây xanh, chuẩn bị xén dải phân cách giữa, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đa số cây được cắt tỉa tán để di chuyển đến vườn ươm chờ trồng lại trên tuyến sau thi công; một số khác được chặt hạ.

Đơn vị thi công đang thực hiện cắt tỉa, di chuyển cây xanh để phục vụ xén dải phân cách.
Đơn vị thi công đang thực hiện cắt tỉa, di chuyển cây xanh để phục vụ xén dải phân cách.

Tuyến đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, từ nút giao Bưởi (Vành đai 2) đến nút giao Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) dài gần 3 km, rộng 25m, hiện đang có 6 làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông. Do áp lực giao thông ngày một gia tăng trên tuyến nối các Vành đai 2 và Vành đai 3, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xén dải phân cách, mở rộng thêm 2 làn đường (một làn mỗi bên).

Ông Ngô Văn Sáng, Chỉ huy trưởng hạng mục di chuyển cây xanh cho biết, trên dải phân cách giữa tuyến đường Hoàng Quốc Việt có hơn 600 cây bóng mát thì đơn vị chúng tôi chịu trách nhiệm di chuyển, chặt hạ 418 cây, trong đó sẽ chặt hạ 119 cây cau vua và dịch chuyển 299 cây khác. Công tác di chuyển cây xanh sẽ được thực hiện cả ngày lẫn đêm để bảo đảm đúng tiến độ dự án.

Trưởng Phòng Chất lượng kỹ thuật giao thông, Ban Duy tu các công trình giao thông Nguyễn Văn Hải cho biết, dự kiến sau 5 ngày cắt tỉa sẽ thực hiện rào chắc để thi công xén dải phân cách giữa đường Hoàng Quốc Việt. Đoạn đường Nguyễn Văn Huyên đến Phùng Chí Kiên sẽ được thi công trước, bởi khu vực này thường xuyên bị ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo ông Hải, hệ thống cây xanh trên tuyến đường Hoàng Quốc Việt có nhiều loại cây già cỗi, không còn phù hợp, do vậy sẽ bị chặt hạ. Tuy nhiên, sau khi thi công, dải phân cách mới vẫn dùng lại toàn bộ hệ thống cây xanh cũ mà không cần phải mua mới.

Sau thi công, dải phân cách giữa tuyến đường Hoàng Quốc Việt sẽ có bề rộng trung bình 4,4m, mặt đường tám làn xe, mỗi bên 4 làn, bảo đảm tăng cường năng lực lưu thông toàn tuyến. Dự kiến dự án sẽ thực hiện trong 90 ngày với tổng mức đầu tư 25,6 tỷ đồng.

Sau khi đặt rào, lòng đường Hoàng Quốc Việt còn 9,5m mỗi chiều để phân luồng cho các phương tiện lưu thông. Theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải, công tác thi công chỉ được phép thực hiện vào ban đêm từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. Thời gian thực hiện từ khi bắt đầu thi công cho đến hết ngày 1/3/2022. Trong những ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định và khi có yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền phải tạm dừng thi công.

Trong thời gian này, các phương tiện lưu thông bình thường trên hai chiều Hoàng Quốc Việt từ nút Bưởi - Võ Chí Công đến nút giao đường Phạm Văn Đồng. Các phương tiện dừng, đỗ hai bên đường Hoàng Quốc Việt. Yêu cầu đơn vị thi công bố trí đèn quay, dán phản quang, đèn led báo hiệu và các phương tiện cảnh báo.