Hà Nội chính thức đưa vào khai thác tuyến xe bus điện đầu tiên

NDO -

Sáng 2/12, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội.

Khai trương tuyến bus điện E03.
Khai trương tuyến bus điện E03.

Tuyến xe bus điện đầu tiên có số hiệu E03 chạy qua các tuyến đường trung tâm, kết nối phía đông và phía tây thành phố với 15 điểm dừng, kết nối từ Mỹ Đình (Hàm Nghi) đến khu đô thị Ocean Park. Xe VinBus là mẫu xe bus điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chịu trong suốt hành trình. 

VinBus còn hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng vượt trội và độ an toàn cao theo chiến lược phát triển các dòng xe ô-tô điện thông minh của VinFast hiện nay như: Hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn; chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai; wifi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình...

Cũng trong tháng 12, VinBus sẽ triển khai thêm tuyến E05 với lộ trình: Long Biên-Yên Phụ-Thanh Niên-Thụy Khuê-Đào Tấn-Cầu Giấy-Xuân Thủy-Phạm Hùng-Đại Lộ Thăng Long-khu đô thị Smart City; tuyến E01 với lộ trình: Bến xe Mỹ Đình-Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi-Trường Chinh-Đại La-Minh Khai-Cầu Vĩnh Tuy-Aeon Mall Long Biên-Cổ Linh-khu đô thị Ocean Park. Tần suất hoạt động của các tuyến từ 15 đến 20 phút/chuyến, hoạt động xuyên suốt từ 5 giờ sáng đến 21 giờ đêm hằng ngày.

Hà Nội chính thức đưa vào khai thác tuyến xe bus điện đầu tiên -0
Chiếc xe bus điện đầu tiên chính thức lăn bánh đón khách.

Các tuyến của VinBus đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của thành phố, kết nối các khu vực đông dân cư và các điểm thu hút như: trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và các điểm chung chuyển xe bus lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A.

VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe bus thành phố, giá vé lượt từ 7.000-9.000 đồng, vé tháng từ 55.000-200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo...

Chỉ với vài thao tác đơn giản, hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến trên website: vedientu.vinbus.vn hoặc thông qua mục VinBus trên ứng dụng VinID, thanh toán nhanh chóng, tiện lợi bằng thẻ Napas hoặc ví VinID. Đồng thời, khi mua vé trực tiếp trên xe bus điện VinBus, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc từ các ngân hàng: TPBank, BIDV, Agribank, SHB, Ngân hàng Bản Việt, SeABank, Viet Bank. 

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá: “Các tuyến xe bus điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử văn minh hiện đại đánh dấu một bước phát triển mới của mạng lưới xe bus Thủ đô. Đây cũng chính là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố và là một điểm sáng của giao thông đô thị Thủ đô năm 2021, tạo ra bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng hệ thống giao thông xanh”.