Hà Nam chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN

NDO -

Tỉnh Hà Nam có 7/8 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, thu hút khoảng hơn 65 nghìn lao động làm việc, trong đó số lao động ngoại tỉnh chiếm gần 35%. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Hà Nam đã tăng cường chỉ đạo công tác chủ động phòng, chống dịch trong các KCN. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Những ngày qua, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Park Electronic Vina KCN Đồng Văn 4 luôn quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cho toàn thể cán bộ và người lao động trong công ty. Các công nhân đến làm việc phải thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty. Để bảo đảm an toàn theo quy định phòng, chống dịch, công ty đã chia nhỏ nhóm ăn giữa ca của công nhân, các bàn ăn đã bố trí vách ngăn để bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Chị Ngô Thị Huyền, Trưởng Phòng Hành chính, Nhân sự -  Công ty TNHH Park Electronic Vina - KCN Đồng Văn 4, tỉnh Hà Nam chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Hà Nam, Công ty luôn chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể là yêu cầu công nhân khai báo y tế khi trở lại làm việc, luôn đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách tại khu vực bếp ăn”.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam đã chủ động liên hệ, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế cũng như của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ban hành nhiều văn bản liên quan để kịp thời chỉ đạo. Đồng thời, thành lập các đoàn đi kiểm tra các doanh nghiệp nhằm tăng cường kiểm soát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, viết Bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, yêu cầu các doanh nghiệp tạm thời không tiếp nhận người lao động đã đi, đến từ vùng dịch đã được công bố, đặc biệt là các xã thuộc huyện Lý Nhân: Đạo Lý, Bắc Lý, Chân Lý.

Ông Trần Văn Kiên,Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam cho biết: “Chúng tôi đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp yêu cầu có phương án, kế hoạch phòng, chống dịch. Đối với các chuyên gia người nước ngoài mới làm việc phải cách ly y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế. Các doanh nghiệp phải có cam kết với ban quản lý khu công nghiệp và cơ quan y tế. Nếu có trường hợp F0, F1, F2 thì doanh nghiệp phải có phương án xử lý”.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp, bảo đảm ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp, vừa qua đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

Qua kiểm tra, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam đã cơ bản triển khai đầy đủ quy định về phòng, chống dịch Covid 19, đặc biệt là thực hiện khẩu hiệu 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế; 100% cán bộ, công nhân thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế đầy đủ; giữ khoảng cách, hạn chế nói chuyện, tập trung đông người. Các doanh nghiệp thực hiện phun khử khuẩn tại khu vực làm việc, nhà ăn, phân xưởng; có phương án chia ca làm việc cho phù hợp và bố trí giờ ăn, bàn ăn riêng bằng các vách ngăn để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Làm việc với một số doanh nghiệp lớn trong khu công nghiệp Đồng Văn, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu: Các doanh nghiệp cần tiếp tục chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của cán bộ, công nhân lao động,  các trường hợp có biểu hiện ho sốt phải nghỉ ở nhà và khai báo y tế.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ngồi làm việc giữ đúng khoảng cách an toàn, phải có vách ngăn, cán bộ công nhân lao động phải đeo khẩu trang, hạn chế  tiếp xúc gần khi không cần thiết, cốc uống nước tuyệt đối không được dùng chung, hạn chế sử dụng tiền mặt khi giao dịch. Rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp đi từ các vùng dịch, các trường hợp công nhân là F1, F2, F3 của các bệnh nhân Covid 19, các trường hợp đến từ vùng đang có dịch cần cách ly và làm xét nghiệm theo đúng quy định.

Phía doanh nghiệp phải kịp thời trao đổi thông tin về các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh đến các cơ quan chức năng để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng quán triệt tới các doanh nghiệp cần phân công ca hợp lý, tạo mọi điều kiện để người lao động được đi bỏ phiếu bầu cử vào ngày 23-5 tới đây.

Dịch Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đang tích cực tuyên truyền nhắc nhở người lao động thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi làm việc. Yêu cầu 100% công nhân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn khử trùng tay mỗi khi ra vào nhà máy. Sự chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp giúp cho người lao động yên tâm sản xuất cùng các doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư