Hà Nam cách ly xã hội xã Công Lý khi phát sinh ổ dịch mới

NDO -

Sau khi ghi nhận trường hợp ông T.V.Đ. ở thôn 3 Phú Đa, xã Công Lý, huyện Lý Nhân mắc Covid-19 vào ngày 15-5 và chưa xác định được nguồn lây. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy đã yêu cầu thực hiện cách ly xã hội toàn xã Công Lý theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16-5.   

Chốt cách ly phòng dịch tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân.
Chốt cách ly phòng dịch tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, ngày 14-5, ông T.V.Đ. có biểu hiện sốt trên 38 độ trên nền tăng huyết áp và bệnh gút. Cùng ngày, ông T.V.Đ. đã đến Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân khám và được phân luồng, cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đánh giá về mức độ phức tạp của ca bệnh tại xã Công Lý, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết, tạm thời chưa xác định được F0 của ca bệnh này. Trong khi đó, vào lúc 22 giờ 30 phút đêm 15-5 đã có kết quả xét nghiệm của các trường hợp F1 của bệnh nhân Đ., có vợ và một người thân ở thôn 1 Phú Đa đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Như vậy, tính đến đêm ngày 15-5, đã ghi nhận 3 ca bệnh Covid-19 tại xã Công Lý.

Hà Nam cách ly xã hội xã Công Lý khi phát sinh ổ dịch mới -0
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân 2. 

Hiện, ngành y tế tỉnh Hà Nam chưa xác định được F0 của bệnh nhân T.V.Đ., trong khi đó một số trường hợp F1 của bệnh nhân Đ. là đồng bào công giáo có đi lễ tại nhà thờ, nên nguy cơ lây lan dịch rất cao. Do đó, huyện Lý Nhân đã thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Công Lý theo Chỉ thị 16; lấy mẫu gộp xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho nhân dân toàn bộ thôn 1, thôn 2, thôn 3 Phú Đa. Huyện đã lập 12 chốt phong tỏa toàn xã (gồm 3.184 hộ, 9.559 nhân khẩu).

Ngay trong đêm 15-5, huyện Lý Nhân đã khẩn trương truy vết, điều tra được 13 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân T.V.Đ., đưa đi lấy mẫu và cách ly tập trung; khoanh vùng, khử khuẩn thôn 3 Phú Đa, xã Công Lý; tiếp tục tăng cường truy vết các trường hợp F1, F2. Lực lượng y tế đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân khẩu thôn 1, thôn 2, thôn 3 Phú Đa. Huyện Lý Nhân  đã thiết lập hai khu cách ly tập trung tại Trường Chính trị huyện và Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm huyện, với 150 giường tại mỗi khu, để bảo đảm thực hiện cách ly kịp thời các trường hợp F1 ngay tại huyện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan