Hà Giang hợp tác chiến lược với WB

NDO -

NDĐT - Ngày 25-5, tỉnh Hà Giang tổ chức lễ ký kết khung hợp tác chiến lược với Ngân hàng Thế giới (WB).

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết khung hợp tác chiến lược giữa tỉnh Hà Giang với WB.
Các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết khung hợp tác chiến lược giữa tỉnh Hà Giang với WB.

Dự và chủ trì lễ ký kết có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Tỉnh Hà Giang là địa phương thứ hai trong cả nước ký kết khung hợp tác chiến lược với (WB). Lễ ký kết nhằm thiết lập một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, bao gồm các hoạt động cho vay và nghiên cứu, phân tích giúp hỗ trợ cho tỉnh Hà Giang phát triển.

Theo đó, hai bên chia sẻ cam kết hướng đến tăng trưởng, phát triển toàn diện bền vững với mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2045. Tư vấn, phản biện đối với Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tư vấn chiến lược phát triển du lịch xanh, sạch, bền vững. Tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên mà hai bên cùng quan tâm; phát triển con người, nông nghiệp, du lịch, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên thiên nhiên, nguồn nước; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, tập trung hạ tầng giao thông; năng lượng, công nghiệp; phát triển các chương trình tái tạo và tiết kiệm năng lượng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam bày tỏ vui mừng Hà Giang cũng như Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Đồng thời, hy vọng qua bản ký kết hợp tác chiến lược này, WB sẽ tiếp tục đồng hành và thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Giang. Ông cũng cho rằng, mặc dù khó khăn nhưng tỉnh Hà Giang cần lấp đầy được khoảng trống hạ tầng giao thông để có thể kết nối tốt với các địa phương khác; quan tâm công tác nước sạch; vệ sinh môi trường và năng lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực kinh tế; đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời tin tưởng sẽ hợp tác lâu dài với Hà Giang thực hiện các chương trình dự án trong thời gian tới.

Tại Lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, việc ký kết khung hợp tác chiến lược sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, nâng cấp mối quan hệ lên tầm chiến lược trong giai đoạn 2020- 2025, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu trong thực tiễn. Nhấn mạnh, các nội dung chính trong khung hợp tác chiến lược về phát triển con người, du lịch, nông nghiệp, quản lý tài nguyên khoáng sản, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tạo sinh kế cho người dân; phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị chính là định hướng mà tỉnh đang xây dựng để tập trung chỉ đạo, thực hiện.

Giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và triển khai chín chương trình, dự án do WB tài trợ với tổng vốn ODA là 1.991 tỷ đồng, trong đó có bốn dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, năm dự án đang triển khai thực hiện. Các chương trình, dự án được tổ chức thực hiện chặt chẽ, tuân thủ các điều khoản của hiệp định, văn kiện dự án và pháp luật hiện hành. Mục tiêu của các dự án phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của người dân và được nhân dân ủng hộ.