Gò Vấp đề xuất giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15

NDO -

Sau 13 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Gò Vấp đã có những quả tích cực, địa phương này đã có những đề xuất mới để phù hợp với tình hình thực tế.

Người dân quận Gò Vấp trong khu cách ly nhận nhu yếu phẩm từ gian hàng 0 đồng, trong thời gian giãn cách xã hội.
Người dân quận Gò Vấp trong khu cách ly nhận nhu yếu phẩm từ gian hàng 0 đồng, trong thời gian giãn cách xã hội.

Đó là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc của đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và đoàn công tác với Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp nhằm đánh giá tình hình dịch sau hai tuần quận này thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 13-6. Hiện toàn quận Gò Vấp đã bước sang ngày thứ 13 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sau khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, quận Gò Vấp có 124 ca mắc Covid-19. Tổng số người được cách ly tập trung là 633 trường hợp; số trường hợp tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 2.686 trường hợp; số điểm phong tỏa là 41 điểm tại 14/16 phường. Các cơ quan chức năng đã thực hiện hơn 190 nghìn mẫu để sàng lọc trong cộng đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, nhất là ổ dịch từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện giãn cách xã hội tại Gò Vấp theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 trên toàn thành phố. Quận Gò Vấp đã thiết lập 12 chốt chính và 233 chốt, điểm phụ để kiểm soát lượng lưu thông ra vào địa phương này.

Về tình hình giao thông, sau khoảng hai ngày đầu thực hiện giãn cách, nhiều tuyến đường bị ùn tắc do người dân chưa quen với các hướng dẫn lưu thông, khai báo y tế nhưng sau đó, những hoạt động này đã được thực hiện khoa học hơn. Nhờ đó, quận Gò Vấp đã kéo giãn điểm lây nhiễm, kiềm chế dịch bệnh.

Hiện quận vẫn tiếp tục duy trì lực lượng chốt trực tại các chốt để kiểm soát người và phương tiện ra vào quận nhằm phòng, chống dịch. Chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành bảo đảm công tác tuần tra khép kín trên địa bàn để nhắc nhở, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ, người dân cố tình vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Trước thực tế này, tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh dừng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và thay thế bằng Chỉ thị 15/CT-TTg để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Anh Đức cho rằng, đến nay tình hình dịch ở Gò Vấp không còn khác biệt nhiều so với tình hình chung toàn thành phố. Song trên địa bàn quận Gò Vấp vẫn còn những khu vực trọng điểm phải siết chặt hơn vấn đề cách ly, giãn cách.

Về đề xuất của quận, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, các quyết định sẽ được lãnh đạo thành phố thông báo vào ngày mai, 14-6, để quận có căn cứ triển khai thực hiện.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan