Giáng sinh yên bình trên mọi miền đất nước

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không khí đón lễ Giáng sinh 2021 của người dân tại các địa phương trong cả nước không nhộn nhịp như những năm trước. Hầu hết các nhà thờ đều tổ chức các buổi lễ theo hình thức trực tuyến hoặc tổ chức thánh lễ trong diện hẹp. Dù vậy, không khí mừng ngày lễ Nô-en vẫn không kém phần ấm áp khi việc chuẩn bị cho ngày lễ khá chu đáo, mọi người dân đều vui mừng đón Giáng sinh, nhiều gia đình giáo dân có hoàn cảnh khó khăn được các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà...

Khu vực Nhà thờ Lớn Hà Nội trong đêm Giáng sinh 2021. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Khu vực Nhà thờ Lớn Hà Nội trong đêm Giáng sinh 2021. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Theo đại diện Tổng Giáo phận Hà Nội, năm nay thánh lễ đêm Giáng sinh được cử hành bên trong nhà thờ, để tránh việc tập trung đông người. Một số lượng nhất định khách mời và giáo dân trước khi đến nhà thờ dự lễ đều phải tuân thủ các biện pháp 5K, có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính.

Thực hiện 5K khi đón Giáng sinh

Tại Hà Nội, không khí rộn ràng, ấm áp của mùa Giáng sinh vẫn hiện diện trên các tuyến phố, trung tâm mua sắm. Các nhà thờ lớn như Cửa Bắc, Hàm Long, Thái Hà, Phùng Khoang... đều được trang trí cây thông, quả châu, dựng hang đá Bê-lem, trang trí khuôn viên bằng hoa, cây cảnh, hệ thống đèn chiếu sáng. Giáo xứ Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội (thuộc giáo phận Hưng Hóa) cũng dừng các hoạt động diễn nguyện, hoan ca trong đêm Giáng sinh, bà con giáo dân dự các buổi lễ bằng hình thức trực tuyến.

Đón chào Giáng sinh 2021, các nhà thờ, giáo xứ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dù không tổ chức trang hoàng lộng lẫy, hoành tráng như các năm trước nhưng vẫn tạo được sự thích thú cho người dân bằng nhiều tiểu cảnh, vật thể đẹp mắt, có nhiều nét mới. Gia đình chị Phạm Thị Anh, ngụ quận 2, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Do công việc ban ngày bận rộn, nên buổi tối cả gia đình mới sắp xếp dạo một vòng quanh quận 1 để vui chơi và chụp hình cho các con". Ghi nhận tại các điểm vui chơi, nhà thờ khu vực trung tâm thành phố, số người đi chơi lễ ít hơn năm trước và mọi người đều tuân thủ, thực hiện tốt quy tắc 5K để phòng, chống dịch Covid-19. Chị Trần Mai Thảo, một người dân ở xóm đạo tại quận Gò Vấp cho biết, không khí đón Nô-en tuy không tưng bừng như những năm trước, nhưng tất cả mọi người đều vui mừng đón Giáng sinh, cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mọi người, mong dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi để trở lại với cuộc sống bình thường. Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Từ Đức, thành phố Thủ Đức Nguyễn Văn Hảo cho biết, việc hành lễ của giáo xứ năm nay được rút gọn một số nghi thức và thời gian để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Giáng sinh yên bình trên mọi miền đất nước -0
Giáo dân Giáo xứ Từ Đức, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đón Giáng sinh năm 2021.

Không khí Giáng sinh tại các nhà thờ, xóm đạo trong tỉnh Ninh Bình, nhất là ở khu vực Giáo xứ Phát Diệm, huyện Kim Sơn, nơi có 11 giáo họ và hơn 5.000 giáo dân cũng trầm lắng hơn mọi năm. Tại Nhà thờ Phát Diệm, trước đêm Giáng sinh 24/12, cây thông Nô-en, cùng nhiều điểm trong khuôn viên nhà thờ đều gắn thêm các hình ảnh tuyên truyền cho giáo dân, khách du lịch thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn... Ban Chấp hành Giáo xứ Phát Diệm thống nhất rút gọn 50% việc trang trí, nghi lễ đón mừng Giáng sinh năm 2021; đồng thời khuyến cáo các nhà thờ trong vùng thực hiện nghiêm giãn cách giáo dân khi tham gia lễ cầu nguyện. Ông Mai Văn Quý, Chánh trương Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm cho biết: Đại lễ Giáng sinh rất quan trọng đối với người công giáo, song đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cho nên Giáo xứ chỉ tổ chức thánh ca và dâng lễ bên trong nhà thờ. 100% giáo dân trong vùng được khuyến cáo giáo dân ở giáo xứ nào nên đón mừng Giáng sinh ở giáo xứ đó và thực hiện nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y tế, để đón mùa Giáng sinh ấm áp và an toàn.

Những ngày này, do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn diễn biến phức tạp, địa phương khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người, nên đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã chủ động các phương án vừa thích ứng với tình hình dịch Covid-19, vừa tạo không khí đón Giáng sinh vui tươi, ấm áp, an lành và an toàn. Bà Nguyễn Thị Linh, một giáo dân ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar cho biết: "Những năm trước, cứ vào đêm Giáng sinh, tôi cùng gia đình đến nhà thờ Chánh tòa Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo phận Ban Mê Thuột làm lễ, cầu nguyện và vui chơi. Còn Giáng sinh năm nay, tôi chỉ ở nhà trang trí nhà cửa cùng bà con giáo dân đón Giáng sinh vui vẻ, ấm áp và tham gia Thánh lễ trực tuyến vừa an toàn cho mình, vừa chung tay cùng chính quyền sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh".

Quan tâm các gia đình giáo dân khó khăn

Năm nay, bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, thành phố Hà Nội thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã dành tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là đồng bào có đạo nhân dịp Giáng sinh. Bà Hoàng Thị Nguyệt, giáo dân ở thôn Nhà thờ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây chia sẻ: "Giáng sinh năm nay, gia đình tôi có thêm niềm vui khi nhận được quà tặng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố. Đây là sự động viên, khích lệ lớn đối với gia đình, nhất là trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, bản thân tôi thường xuyên đau ốm bệnh tật, gia đình lại neo người".

Tại xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk)-địa bàn có đông đồng bào công giáo sinh sống, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Châu Sơn, Giáo phận Ban Mê Thuột Hoàng Thế Phượng cho biết: Toàn bộ giáo xứ có hơn 2.000 hộ dân với hơn 8.000 khẩu, chủ yếu sinh sống trên địa bàn xã Cư Êbur. Trong những năm qua, bà con giáo dân luôn đoàn kết cùng với nhân dân các dân tộc trong xã thi đua lao động, sản xuất, đặc biệt năm nay giá các loại nông sản như cà-phê, tiêu... đều tăng cao, cho nên cuộc sống được cải thiện. Trong năm nay, bà con giáo dân trong giáo xứ đã vận động, quyên góp hàng hóa, lương thực, các nhu yếu phẩm... trị giá hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Giáo xứ vận động các nguồn tài trợ xây dựng 15 nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá 70-80 triệu đồng hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn về nhà ở…

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk Dương Văn Tuệ chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có đông đồng bào công giáo sinh sống với hơn 262 nghìn người thuộc 49 giáo xứ, 34 giáo họ. Trong năm 2021, đồng bào công giáo đã vận động hàng hóa, lương thực, các nhu yếu phẩm... trị giá hàng tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Trong đêm Giáng sinh năm nay, các gian hàng 0 đồng tại các nhà thờ được thay bằng các túi quà an sinh và được gửi trực tiếp đến các gia đình giáo dân khó khăn để lan tỏa không khí Giáng sinh an lành.

Cùng đoàn công tác Huyện ủy Mường Chà đến thăm tín đồ tôn giáo ở điểm nhóm Huổi Lóng, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên (thuộc nhóm Tin lành Việt Nam miền bắc), chúng tôi cảm nhận không khí ấm áp, yên lành bao trùm khắp bản nhỏ. Trưởng điểm nhóm Huổi Lóng Giàng A Tồng cho biết: Cả điểm nhóm có 34 gia đình, 196 nhân khẩu. Đến thời điểm này các gia đình đã xong việc thu hoạch lúa, ngô, bà con có thời gian chuẩn bị Giáng sinh. Phụ nữ, trẻ em thì quét dọn nhà cửa; đàn ông, thanh niên vào rừng lựa cành thông nho nhỏ để trang trí; người trong điểm rất háo hức đợi mong Giáng sinh về ấm áp, yên vui.

Không có điều kiện đến thăm, tặng quà các tín đồ tôn giáo ở từng điểm nhóm như ở huyện Mường Chà, dịp này, Huyện ủy Mường Nhé tổ chức gặp mặt, động viên 74 trưởng, phó các điểm nhóm tôn giáo trên địa bàn. Trong không khí ấm áp, chân thành, ông Thào A Vàng, trưởng điểm nhóm Chà Nọi, xã Quảng Lâm thông tin cụ thể tình hình đời sống, tâm tư, ước mong của tín đồ trong điểm nhóm và cũng bày tỏ đồng tình với các chủ trương, chính sách, sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho các tín đồ tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện. Chúc đồng bào tôn giáo, nhân dân trong huyện có thêm mùa Giáng sinh an lành, lãnh đạo Huyện ủy Mường Nhé mong muốn, các chức sắc, chức việc, trưởng các điểm nhóm tôn giáo tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp hướng dẫn, động viên tín đồ tôn giáo thực hiện đúng phương châm đường hướng hành đạo; gắn bó, đồng hành với dân tộc…

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng cho biết: Với mong muốn đồng bào tôn giáo đón Giáng sinh an lành, ấm áp, các ngành, các huyện đã tổ chức các đoàn thăm, gặp mặt 337 điểm nhóm tôn giáo. Không chỉ dịp này mà thời gian qua, Điện Biên luôn quan tâm mọi mặt đời sống của đồng bào các tín đồ tôn giáo; cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành ở địa phương còn tạo điều kiện thuận lợi nhất để tín đồ các tôn giáo hoạt động đúng quy định pháp luật; không để đối tượng xấu lợi dụng gây mất đoàn kết giữa các tôn giáo hay giữa các dân tộc.