Giãn cách xã hội TP Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước từ ngày 17/7

NDO -

Từ 0 giờ ngày 17/7, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận tại cuộc họp khẩn mở rộng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày 15/7, triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. 

Khu phố 6 phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận phát hiện có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tạm thời bị phong tỏa.
Khu phố 6 phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận phát hiện có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tạm thời bị phong tỏa.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Thuận, tính đến thời điểm này, đã phát hiện 28 người mắc Covid-19 (trong đó, trước ngày 27/4 là 12 trường hợp được phát hiện trước đây, đã hoàn thành điều trị, xuất viện).

Riêng trong ngày 15/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận đã có thông báo nhanh 10 ca mắc mới, gồm các bệnh nhân: 38393, 38395, 38396, 38397, 38399, 38400, 38401, 38402, 38403, 38404.

Kết quả điều tra dịch tễ cho biết bệnh nhân 38401 có tiền sử đã từng tiếp xúc gần và cùng lái chung xe tải với bệnh nhân 37531, ở KP4, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, được phát hiện ngày 14/7, vận chuyển hàng hóa đến TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai rồi về lại Ninh Thuận từ ngày 3 đến 5/7. Tại đám giỗ nhà bệnh nhân 37536, cả 10 trường hợp nêu  trên được xác định là F1của bệnh nhân 38401 (phát hiện ngày 14/7, được xem là nguồn lây chính cho 10 người), đã truy vết khẩn cấp, tổ chức cách ly sớm từ chiều và đêm ngày 14/7.

Trước diễn biến phức tạp, Ninh Thuận đã phong tỏa đối với các trường hợp mắc Covid-19 tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước; các phường Phủ Hà và Mỹ Bình (TP Phan Rang - Tháp Chàm); tiếp tục truy vết, điều tra F1, F2, F3 của những trường hợp nêu trên, tìm F0 trong cộng đồng và xác minh lịch trình di chuyển để xác định mốc dịch tễ, thông báo cho các cơ quan, đơn vị và các tỉnh, thành phố liên quan thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát lây nhiễm.

Hiện tại, TP Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng và có nguy cơ các nguồn khác hiện chưa phát hiện được do một số trường hợp từ vùng dịch trở về trốn cách ly. Với phương châm: “Bảo đảm an toàn cho dân là hàng đầu, có thể chấp nhận hy sinh về kinh tế; đặt mục tiêu bắt kịp và chặn đà gia tăng lây nhiễm, thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng xử lý, tiến tới kiểm soát dịch bệnh”. Do đó, từ 0 giờ ngày 17/7, TP Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ninh Thuận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ -0
 Đội ngũ bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở KP3, phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm. 

Các cơ quan chức năng, khẩn trương điều tra, khởi tố ngay các đối tượng làm lây lan dịch bệnh, nếu đủ yếu tố cấu thành. Tăng cường chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp lơ là, chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Tạm dừng những cuộc họp chưa cần thiết, tập trung toàn lực để chống dịch trong thời điểm hiện nay.

Giao UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước chuẩn bị các phương án, nguồn lực triển khai thực hiện; các sở, ngành tập trung phối hợp, hỗ trợ để phát hiện, xác định cắt kịp thời các nguồn lây nhiễm đối với trường hợp F0, F1, F2, F3... sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, chủ động phong tỏa, giám sát và triển khai các phương án phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tạm dừng hoạt động các phòng khám tư nhân, đồng thời huy động nhân lực các phòng khám này vào hoạt động phòng, chống dịch. Các khu công nghiệp, những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch mới được hoạt động.

Sở Công thương chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm đầy đủ nhu yếu phẩm, ưu tiên cung cấp cho người dân tại hai địa phương thực hiện giãn cách xã hội,… đồng thời đẩy mạnh công tác chống đầu cơ, nâng giá. Sở Giao thông vận tải kiểm tra, rà soát lại các trường hợp lái xe vận tải về tỉnh từ ngày 1-7 và các phương tiện vận tải. Đối với đối tượng là lái xe, nếu không có giấy xét nghiệm âm tính thì không được hành nghề.

Cùng ngày 15/7, Công an huyện Ninh Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Vụ án có liên quan đến bệnh nhân 37531, sinh năm 1977, cư ngụ tại khu phố 4, thị trấn Phước Dân. Nghề nghiệp lái xe. Được biết, ngày 5/7, bệnh nhân này đi từ vùng dịch (TP Hồ Chí Minh) về nơi cư trú, nhưng không thực hiện khai báo y tế tại các cơ sở y tế theo quy định. Vài ngày sau có đi triệu chứng số ho, đã đi khám tại hai cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Đến chiều ngày 13/7, đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận để khám bệnh và được phát hiện dương tính với Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận, kết quả xét nghiệm khẳng định vợ và ba người con của bệnh nhân 37531 đều dương tính với nCoV và xác định bệnh nhân 37531 đã lây lan truyền dịch bệnh nguy hiểm và tạo chùm ca bệnh tại thị trấn Phước Dân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan