Giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hình thức trực tuyến

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND Thành phố Hà Nội, việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp với người lao động chuyển sang hình thức gián tiếp.

Giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Ảnh minh họa).
Giao dịch tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Ảnh minh họa).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, để triển khai nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, từ ngày 26/7, đơn vị tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh đối với người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các giao dịch trong thời gian này được chuyển sang giao dịch gián tiếp (trực tuyến).

Với thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đường bưu điện đến các địa chỉ: 215 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy; 144 Trần Phú, Hà Đông và 13 điểm/sàn giao dịch việc làm vệ tinh ở Hà Nội, nơi người lao động có nhu cầu.

Hồ sơ gồm có quyết định nghỉ việc (bản gốc hoặc bản công chứng), sổ bảo hiểm xã hội (kèm 1 bản sao), chứng minh nhân dân (photo) , đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đăng ký hình thức nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng. Hoặc nếu có nhu cầu mở tài khoản mới sẽ mặc định nhận trợ cấp thất nghiệp qua ATM của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Nếu người lao động nhận hỗ trợ tiền mặt (qua Bưu cục) giải quyết như bình thường.

Người lao động có giấy hẹn trả kết quả về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội liên hệ với cán bộ hỗ trợ để được hướng dẫn cung cấp (file ảnh) giấy hẹn trả kết quả qua thư điện tử hoặc Zalo. Người lao động nhận được xác nhận về việc thực hiện nhận kết quả online và nhận bản chụp Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tiếp nhận mẫu Thông báo tìm kiếm việc làm từ cán bộ thụ lý hồ sơ, hoặc tải trên website vieclamhanoi.net, khai thông tin theo mẫu (ký, ghi rõ họ tên) và gửi file ảnh đến email hoặc Zalo do cán bộ thụ lý hồ sơ yêu cầu.

Riêng tháng 6 vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp nhận 8.676 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hơn 7.500 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.