Đường sắt sẵn sàng hoạt động trở lại

NDO -

Mặc dù các hoạt động khai thác đang phải ngưng lại vì lý do dịch bệnh, nhân viên ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra định kỳ việc bảo đảm chất lượng kỹ thuật, môi trường vệ sinh trên tàu, phun khử trùng toa xe, phun thuốc khử côn trùng... Các chuyến tàu luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chờ ngày được phép hoạt động trở lại, phục vụ người dân.

Ngành đường sắt sẽ có kế hoạch khai thác phù hợp tình hình thực tế trong từng giai đoạn.
Ngành đường sắt sẽ có kế hoạch khai thác phù hợp tình hình thực tế trong từng giai đoạn.

Các toa tàu được kiểm tra, chỉnh bị kỹ lưỡng từng khoang nằm, ghế ngồi, chi tiết, thiết bị, nguồn điện nhắm bảo đảm sự vận hành an toàn của các chuyến tàu và chất lượng phục vụ hành khách.

Tàu hỏa trước khi được đưa vào vận hành đón tiếp người dân, sẽ được phun khử trùng, lắp đặt bảng hiệu khuyến khích các biện pháp 5K, chuẩn bị các vật tư phòng, chống dịch như xã phòng, nước rửa tay sát khuẩn...

Đường sắt đã sẵn sàng cho những chuyến tàu phục vụ nhân dân -0
Các công đoạn kiểm tra, chỉnh bị tàu được thực hiện thường xuyên dù trong khoảng thời gian ngành đường sắt tạm dừng hoạt động do dịch bệnh. (Ảnh: Minh Duy)

Sự chủ động của ngành đường sắt cũng được đánh giá cao từ công tác bố trí nhân lực, ưu tiên đối với những nhân viên làm việc trên tàu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định, trong đó liều cuối cùng phải được tiêm cách ít nhất 14 ngày. 

Đặc biệt, đối với những hành khách người đã mắc và chữa khỏi Covid-19, cần phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi tàu.

Ngành đường sắt cũng chủ động có kế hoạch lập khu vực riêng để cách ly hành khách, nhân viên nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Đường sắt đã sẵn sàng cho những chuyến tàu phục vụ nhân dân -0
Công tác phòng chống dịch được chuẩn bị kỹ lượng và đầy đủ, nhằm bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người dân, nhân viên trong ngành. (Ảnh: Minh Duy)

Các đầu mối nhà ga có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin hành khách có nhu cầu đến địa phương, phối hợp cùng các cơ quan y tế trên địa bàn tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 tại ga cho các hành khách đi tàu; tổ chức quản lý, theo dõi, giám sát hành khách và xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch.

Các cơ quan, đơn vị của địa phương có ga đến cần tổ chức quản lý, theo dõi, giám sát hành khách và xét nghiệm đối với hành khách về từ vùng dịch, vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú.

Đường sắt đã sẵn sàng cho những chuyến tàu phục vụ nhân dân -0
Nội thất được phun khử côn trùng thường xuyên nhằm bảo đảm môi trường vệ sinh trên tàu. (Ảnh: Minh Duy)
Đường sắt đã sẵn sàng cho những chuyến tàu phục vụ nhân dân -0
Các biện pháp phun khử khuẩn được tiến hành trước khi tàu được đưa vào tiếp đón hành khách. (Ảnh: Minh Duy)

Trong thông báo mới nhất của Bộ trưởng Giao thông vận tải, các chuyến tàu Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, khai thác từ ngày 13 đến hết 20/10, sẽ là những chuyến vận tải thí điểm đầu tiên của ngành đường sắt, phục vụ việc di chuyển của người dân trong cả nước sau khoảng thời gian giãn cách.

Theo đó, các chuyến Hà Nội - Hải Phòng được triển khai trên tàu LP5/LP6 sẽ tiến hành đón, trả khách các điểm: Hà Nội, Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái và Hải Phòng.

Tàu SE7/SE8 sẽ đón, trả khách tại 23 ga dọc tuyến, cụ thể Hà Nội, Phủ Lý, Nam Định, Nình Bình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa, Vinh, Yên Trung, Hương Phố, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Nha Trang, Tháp Chàm, Bình Thuận, Biên Hòa, Dĩ An và Sài Gòn.