Đưa điện lưới quốc gia đến điểm dân cư cuối cùng huyện nghèo Kon Plông

NDO -

Ngày 29/12, Công ty Điện lực Kon Tum tổ chức đóng điện lưới quốc gia cho điểm dân cư cuối cùng thuộc thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút, huyện Kon Plông, 1 trong 2 huyện của tỉnh Kon Tum hưởng chính sách 30a của Chính phủ.

Công nhân Điện lực Kon Tum đóng điện, đưa điện lưới Quốc gia đến điểm dân cư cuối cùng của huyện nghèo Kon Plông.
Công nhân Điện lực Kon Tum đóng điện, đưa điện lưới Quốc gia đến điểm dân cư cuối cùng của huyện nghèo Kon Plông.

Thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút có 111 hộ dân với 405 nhân khẩu, thì 110 hộ là người dân tộc thiểu số Xê Đăng bản địa, đời sống còn nhiều khó khăn, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp.

Từ khi tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh được hoàn thành, 57 hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng bản địa thôn Đăk Lanh đã rời thôn chính để ra sinh sống dọc tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh.

Vì tách hộ, chuyển xuống sinh sống dọc theo tuyến đường mới nên các hộ dân này không có điện sử dụng, cuộc sống gặp nhiều vất vả hơn. Không được hưởng những tiện ích của xã hội, không có tivi, thiết bị điện hiện đại phục vụ đời sống.

Anh A Đên, thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút chia sẻ, gia đình anh có 4 người, sinh sống tại điểm dân cư mới từ nhiều năm nay. Trước đây không có điện, anh phải sử dụng đèn pin để thắp sáng trong gia đình. Ngoài ra, gia đình anh cũng không thể sử dụng các thiết bị điện hiện đại như nồi cơm điện hay tivi, nên mọi sinh hoạt trong gia đình rất bất tiện. Thậm chí, mỗi khi điện thoại hết pin, anh phải về nhà mẹ đẻ ở điểm thôn cũ để sạc, nhưng cũng không được bao lâu.

Sau khi nắm được thông tin cụm dân cư này không được sử dụng điện lưới quốc gia, năm 2020, Điện lực Kon Tum đã lập kế hoạch để tiến hành đưa điện vào cho bà con nhân dân sử dụng. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình phức tạp, cách trung tâm huyện Kon Plông hơn 50 km, phải vượt qua nhiều đập tràn, cầu, cống xuống cấp và thời tiết mưa nhiều nên công tác vận chuyển trang thiết bị, trụ điện gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Điện lực Kon Plong Lê Đình Giáp cho biết: “Điện lực Kon Tum đã phối hợp chính quyền địa phương, khắc phục khó khăn, đầu tư cải tạo và kéo mới 752m đường dây trung thế, gần 400m đường dây hạ thế và một trạm biến áp 25kVA với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng; trong đó, đơn vị đầu tư hơn 400 triệu và gần 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, kéo điện đến cho bà con nhân dân”.

Hướng ánh mắt về bóng điện đang thắp sáng, anh A Đên nói trong niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt: “Bây giờ có điện rồi, mình và bà con trong điểm dân cư mới mừng lắm. Mình không phải về điểm làng cũ để sạc nhờ điện thoại, đèn pin nữa. Gia đình mình cũng đã có đèn điện để thắp sáng, có tivi để xem, cuộc sống sẽ tiện lợi hơn rất nhiều”.

Đưa điện lưới quốc gia đến điểm dân cư cuối cùng huyện nghèo Kon Plông -0
Công nhân Điện lực Kon Tum hướng dẫn gia đình chị Y Pây sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. 

Cùng chung niềm vui với anh A Đên và các hộ dân nơi đây, chị Y Pây chia sẻ, chị cũng tách khẩu từ nhà mẹ đẻ ở điểm thôn cũ về điểm thôn mới trên tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh từ đầu năm 2019. Không có điện, mọi sinh hoạt trong gia đình đều gặp khó khăn, nhất là khi vợ chồng chị lại có hai con nhỏ.

“Nhiều khi con ốm, điện thoại hết pin không có điện để sạc nên không biết gọi ai. Nấu cơm thì phải dùng bếp củi, dùng đèn dầu để thắp sáng, cực khổ vô cùng. Bây giờ đã có điện rồi, mình không phải lo lắng gì nữa, hai vợ chồng sẽ lo làm ăn, phát triển kinh tế để có được cuộc sống đủ đầy hơn”, chị Y Pây bộc bạch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Măng Bút Nguyễn Ngọc Xuân, khẳng định, việc kéo điện về điểm thôn mới cho 57 hộ dân rất quan trọng, giúp bà con nhân dân có điện để sử dụng trong sinh hoạt gia đình, lao động, sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế, dần vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, việc kéo điện càng có ý nghĩa quan trọng hơn khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần, giúp bà con nhân dân đón một cái Tết vui tươi, phấn khởi, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 69,62% năm 2021 xuống dưới 50% theo mục tiêu địa phương đã đề ra cho năm 2022.

“Sau khi cấp điện cho điểm dân cư cuối cùng của huyện, Điện lực Kon Plong sẽ cử công nhân thường xuyên kiểm tra lưới điện để phát hiện sự cố, xử lý kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế, góp phần phát triển thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút nói riêng và huyện Kon Plông nói chung”, ông Lê Đình Giáp nhấn mạnh.