Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo góp vốn vượt tiến độ 200% so kế hoạch

NDO -

Ngày 23/10, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án cao tốc bắc - nam phía đông.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn và đoàn công tác thị sát dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn và đoàn công tác thị sát dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Ban điều hành Công ty Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết, đến nay Liên danh nhà đầu tư đã góp hơn 731 tỷ đồng phần vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của hợp đồng BOT. 

Về nguồn vốn huy động khác, phía Ngân hàng TPBank đã đồng ý chủ trương tài trợ cho dự án với hạn mức khoảng 2.200 tỷ đồng, hiện đang trong quá trình thẩm định và đàm phán các điều kiện của hợp đồng tín dụng. Phần còn lại doanh nghiệp dự án đã huy động thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC với tổng hạn mức khoảng 2.090 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đều áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên việc tập kết nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành đã huy động gần 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị phục vụ thi công đến dự án để xây dựng nhà điều hành, khu lán trại, khu phụ trợ thi công, làm đường công vụ, thi công hạng mục hầm Núi Vung…

Thị sát hiện trường, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao các nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng đã huy động máy móc thiết bị, nhân sự vào dự án, chủ động trong việc sắp xếp nguồn vốn và triển khai tổ chức các mũi thi công. 

IMG_4920-1634986626372.jpeg
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn (đội mũ cối) tặng quà động viên các kỹ sư công nhân đang thi công hầm Núi Vung. 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định: “Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết triệt để các vướng mắc, khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu và sẽ chỉ đạo các cục, vụ, ban chuyên môn của Bộ xử lý dứt điểm về thủ tục, có ý kiến tới địa phương tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án bảo đảm tiến độ”.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm của Tập đoàn Đèo Cả đã đầu tư, hoàn thành nhiều dự án BOT có tổng mức đầu tư lớn, kỹ thuật thi công phức tạp… Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục hoàn thành chuẩn chất lượng và tiến độ đề ra, không chỉ tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo mà còn ở các dự án khác trong tương lai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Tổng Giám đốc Công ty Phan Văn Thắng cho hay, dù việc đàm phán kéo dài và là dự án thực hiện ký hợp đồng BOT sau các dự án khác nhằm thống nhất tháo gỡ vướng mắc bất cập, đúc kết từ kinh nghiệm của Tập đoàn Đèo Cả, nhưng thời điểm này, về cơ bản cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thu xếp được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Hiện nay, công tác bàn giao mặt bằng còn khoảng 1,5km đoạn tuyến từ Km116+780 - Km118+280 và một số vị trí cục bộ… phía địa phương vẫn đang trong quá trình xem xét, giải quyết. Tại một số hạng mục công trình, hồ sơ thiết kế bước thiết kế kỹ thuật... có sự sai khác so với thực tế hiện trường cần có ý kiến các bên để làm rõ và đưa ra các giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó, các mỏ vật liệu thực tế trữ lượng, công suất không bảo đảm như hồ sơ thiết kế (chỉ đáp ứng 20-30%), giá thành vật liệu tăng cao, cách xa tuyến cao tốc, đường vận chuyển qua nhiều khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường... 

Những khó khăn về nguồn vật liệu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, doanh nghiệp dự án kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với địa phương cấp mới mỏ vật liệu cho Nhà đầu tư theo Nghị Quyết 60/NQ-CP của Chính phủ, có giải pháp bình ổn giá vật liệu trên địa bàn các tỉnh nơi dự án đi qua.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, tổng chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP. Ngày 8/1/2021, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194.