Đồng Tháp: Có túi thuốc thì dân mới an tâm điều trị Covid-19 tại nhà

NDO -

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong yêu cầu các địa phương thực hiện tốt việc phân túi thuốc về cho các trường hợp F0 được điều trị tại nhà. Tuyệt đối không để trường hợp F0 không có túi thuốc điều trị, kể cả thuốc chăm sóc sức khỏe, thuốc điều trị ban đầu… Có túi thuốc đến với các trường hợp F0 thì mới tạo được tâm lý an tâm trong điều trị Covid-19 cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, tối 19/11. (Ảnh: Hữu Nghĩa)
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, tối 19/11. (Ảnh: Hữu Nghĩa)

4 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày Đồng Tháp có 476 ca mắc Covid-19. Riêng 2 ngày nay, tỉnh liên tiếp lập “kỷ lục buồn” với hơn 500 ca/ngày.

Đến sáng 20/11, tổng số ca dương tính ở Đồng Tháp là 15.713 ca, riêng ngày 19/11, tỉnh ghi nhận 509 ca mắc Covid-19. Theo Tiểu ban Điều trị, khoảng tuần nay, công tác tiếp nhận bệnh nhân và điều trị tại nhiều địa phương đã quá tải. Tất cả 19 cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến có 3.036 giường nhưng đã bố trí đến 4.336 giường. Một số địa phương đã cho điều trị F0 tại nhà.

Tối 19/11, tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong yêu cầu các địa phương thực hiện tốt việc phân túi thuốc về cho các trường hợp F0 được điều trị tại nhà. “Tuyệt đối không để trường hợp F0 không có túi thuốc điều trị, kể cả thuốc chăm sóc sức khỏe, thuốc điều trị ban đầu… Có túi thuốc đến với các trường hợp F0 thì mới tạo được tâm lý an tâm trong điều trị Covid-19 cho người dân”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Cũng liên quan công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu các địa phương kiểm tra trạm y tế lưu động và các trạm y tế để kịp thời chấn chỉnh công tác chuẩn bị đủ các yêu cầu cho công tác điều trị F0. Ngoài ra, chú ý kiểm tra các túi thuốc đã giao, việc phân bổ các túi thuốc, khi phát các túi thuốc phải hướng dẫn cụ thể cho dân nắm khi thực hiện điều trị F0 tại nhà.

Gần 10 ngày nay, Đồng Tháp để xảy ra tình trạng khu cách ly F1 có cho F0 vào cách ly chung một khu, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị Tiểu ban Cách ly đi kiểm tra ngay là những đơn vị nào để tình trạng như thế thì phải chấm dứt, không được để F0 và F1 chung một khu. 

“Các địa phương phải sắp xếp khoa học các khu cách ly, điều trị và phải tách biệt từng khu. Nếu để tiếp tục thì khả năng lây nhiễm chéo cao và khó xác định được nguồn lây trong khu cách ly ghép chung F1 và F0”, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu.

Trong việc tiêm vaccine, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian 3 ngày tới, các địa phương phải tiêm dứt điểm mũi 1 trong toàn tỉnh. “Sau ngày 23/11, còn địa phương nào, người dân nào phản ánh đủ điều kiện tiêm mà chưa tiêm được thì các đồng chí phải chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy. Phải có đội tiêm lưu động đến tận nhà cho những đối tượng không di chuyển được”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, tính đến ngày 19/11, tỉnh đã tiêm được 1.829.183 liều, trong đó mũi 1 đạt 81,53% dân số, mũi 2 đạt 52,94% dân số. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Phan Văn Thắng đề nghị các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine để có độ bao phủ cho tốt. Tuyệt đối không để sót người dân nào trong độ tuổi mà không được tiêm vaccine. Trường hợp người dân nào còn lo lắng thì phải tư vấn để bà con hiểu sự cần thiết của việc tiêm vaccine.

Liên quan đến thực hiện khuyến cáo 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong yêu cầu các địa phương trong công tác quản lý địa bàn, tăng cường tuyên truyền, đi kiểm tra, thậm chí chế tài mạnh, để nâng cao ý thức, sự tham gia chấp hành của người dân.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan