Đồng Nai: Số ca mắc Covid-9 tăng cao là chuyện bình thường?

NDO -

Trong 5 ngày đầu tiên của tháng 11, tỉnh Đồng Nai ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới liên tục tăng cao, bình quân mỗi ngày gần 1.000 ca; trong đó, có 2 ngày nhiều nhất cả nước. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ một số nội dung liên quan đến vấn đề này.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Phóng viên: Số ca mắc Covid-19 ghi nhận toàn tỉnh Đồng Nai 5 ngày gần đây tăng cao, có những ngày đứng đầu cả nước, liệu có gì bất thường không thưa ông?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Số ca mắc Covid-19 những ngày gần đây ở Đồng Nai tăng là chuyện bình thường, tôi đã dự đoán trước rồi, không có gì là bất thường cả. Khi thích ứng an toàn với dịch Covid-19, mở cửa cho mọi hoạt động trở lại thì chắc chắn số ca bệnh sẽ tăng, nhưng quan trọng là số ca nặng nhập viện, tử vong hằng ngày không tăng. Ở đây, Đồng Nai đã triển khai các biện pháp theo đúng Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Phóng viên: Cùng mở cửa rất nhiều hoạt động để khôi phục kinh tế - xã hội, thậm chí TP Hồ Chí Minh và Bình Dương còn mở cửa trước Đồng Nai, thế nhưng số ca mắc Covid-19 ghi nhận của 2 địa phương này lại giảm sâu, còn Đồng Nai tăng nhiều nhất cả nước. Ông lý giải như thế nào?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Đồng Nai không thể so sánh với TP Hồ Chí Minh và Bình Dương được, vì 2 địa phương kia không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch giống Đồng Nai. Đối với Đồng Nai, chúng tôi thực hiện đúng quy định test nhanh xong rồi làm PCR mới báo Bộ Y tế về số ca nhiễm trong ngày.

Phóng viên: Dù ông nói số ca bệnh ghi nhận mới tăng là bình thường, nhưng mấy ngày gần đây, Đồng Nai dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm mới khiến tâm lý của nhiều người dân cảm thấy lo lắng, nguy cơ dịch bùng phát mạnh trở lại. Vậy, giải pháp quan trọng lúc này mà tỉnh đang thực hiện là gì?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Quan trong nhất vẫn là tiêm phủ 2 mũi vaccine, sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Ngoài ra, phải tiếp tục tuân thủ thực hiện 5K, vì virus này biến chủng liên tục nên 5K là rất quan trọng.

Phóng viên: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản hỏa tốc về việc cách ly F0 tại nhà trên phạm vi toàn tỉnh, phải chăng đây là giải pháp để giảm tải các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế điều trị khi số ca bệnh những ngày qua tăng cao?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Đúng vậy, mình xem như thích ứng an toàn với dịch Covid-19, cho phép F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhưng mức độ nhẹ cách ly ở nhà. Tuy nhiên, phải nói rằng tâm lý chung của người dân khi nhiễm bệnh vẫn muốn đi cách ly, vì ở nhà họ ngại. Tôi một lần nữa khuyến cáo: Nếu F0 không triệu chứng, nhà ở bảo đảm các các điều kiện nên ở nhà, chứ không cần vào trong khu cách ly làm gì.

Phóng viên: Ông nhận định như thế nào về số ca nhiễm của Đồng Nai trong thời gian tới?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Sắp tới, số ca nhiễm tại Đồng Nai sẽ giảm. Bởi lẽ, đến nay toàn tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine cho hơn 85% dân số từ 18 tuổi trở lên và tiếp tục tăng tốc tiêm trong tuần tới để phủ toàn dân. Khi mọi người được tiêm đủ liều vaccine thì số ca nhiễm tất yếu sẽ giảm.

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch Covid-19 ở Đồng Nai đang “chậm chân”, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ: Trong giai đoạn thích ứng với an toàn dịch bệnh, có 2 việc rất quan trọng, đó là vaccine và mã QR. Có nghĩa giờ đi đến đâu phải quét mã QR để nếu có trường hợp F0 sẽ nhanh chóng truy vết được. Cái này thực chất mình đã làm sau nhiều nước trên thế giới.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!     

Sáng 6/11, Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết, trong ngày 5/11, toàn tỉnh ghi nhận 1.084 ca mắc Covid-19, gồm 235 ca trong cộng đồng, 499 ca trong các khu cách ly tập trung, 350 ca trong các khu phong tỏa.

Số ca mắc trong cộng đồng tăng 14,6% so với ngày 4/11. Trước đó, trong ngày 2 và 4/11, tỉnh Đồng Nai ghi nhận số ca nhiều nhất cả nước, lần lượt là 858 ca và 953 ca.   

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan